นายกฯญี่ปุ่นประกาศเขตพื้นที่ห้ามเข้ารัศมี 20 กม.รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศพื้นที่ห้ามเข้าภายในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า พร้อมสั่งห้ามประชาชนที่อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวกลับเข้าไปยังบ้านเรือนของตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาล โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในคืนวันนี้

ในขณะที่ผู้ลี้ภัยคาดว่าจะต้องอยู่ในสถานที่พักพิงที่ทางการจัดให้ไว้นานขึ้นนั้น ทางบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโกก็ต้องใช้เวลา 6-9 เดือนในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติให้กลับมาอยู่ในสภาพที่สามารถควบคุมได้ โดยทางรัฐบาลจะจัดให้ประชาชนที่ต้องการกลับไปยังบ้านเรือนเพียงชั่วคราวในเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาะการครม.ญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทางการจะอนุญาตให้สมาชิกเพียง 1 คนต่อ 1 ครอบครัวเดินทางกลับไปยังบ้านเรือนของตนเองได้ในระยะเวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น และผู้ที่จะกลับไปยังบ้านเรือนของตนเองในเขตพื้นที่ห้ามเข้าจะต้องสวมชุดป้องกันสารกัมมันตรังสีและอุปกรณ์วัดปริมาณสารกัมมันตรังสี

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจที่อนุมัติให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้าเดินทางกลับไปยังบ้านเรือน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณสารกัมมันตรังสีในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ