สมาชิกพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านญี่ปุ่นรุมกดดันนายกฯลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องเผชิญแรงกดดันมากขึ้นจากลูกพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รวมถึงพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภารกิจที่บีบคั้นในการคลี่คลายวิกฤตนิวเคลียร์ และฟื้นฟูพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคดีพีเจกว่า 60 คนได้เข้าร่วมการประชุมซึ่งมีเป้าหมายที่จะขับไล่นายคังพ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมองว่าการจัดการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัตินั้นไม่น่าพอใจ

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคดีพีเจ ได้เรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสมาชิกสภาฯทั้งหมดจากพรรครัฐบาลเพื่อกดดันให้นายคังจนมุม

โดยคำเชิญเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวระบุว่า เห็นได้ชัดเจนว่ารัฐบาลญี่ปุ่นยุคนายคังได้สูญเสียเสียงสนับสนุนจากประชาชน ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคดีพีเจเพื่อปูทางสู่ความร่วมมือที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกับพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขนาด 9 ริคเตอร์ในญี่ปุ่น นายคังได้เผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งทั้งจากภายในพรรคดีพีเจและนอกพรรค โดยนายคังได้ทำหน้าที่นายกฯมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ