"ฮุนเซน" หนุนอินโดนีเซียส่งคณะสังเกตการณ์ลงพื้นที่พิพาทกัมพูชา-ไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้อินโดนีเซียส่งคณะผู้สังเกตการณ์มายังกัมพูชา เพื่อติดตามสถานการณ์และรับประกันว่าจะมีการหยุดยิงในพื้นที่พิพาท แม้ว่าทางประเทศไทยจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการประชุมของสมาคมสตรีกัมพูชาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศของไทยและกัมพูชาได้เห็นชอบร่วมกันในเดือนก.พ.ที่ผ่านมาว่าจะยอมให้มีการส่งคณะผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียมาประจำอยู่บริเวณชายแดน เพื่อติดตามสถานการณ์การหยุดยิง แต่กองทัพไทยยืนกรานว่า ประเด็นดังกล่าวจะต้องได้รับการแก้ไขในระดับทวิภาคี และปฏิเสธการเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องของอินโดนีเซีย

นายกฯกัมพูชากล่าวด้วยว่า ในช่วงที่มีการสู้รบกันนั้น กัมพูชาได้ใช้ความอดทนและอดกลั่นอย่างถึงที่สุด โดยกัมพูชาใช้แต่อาวุธขนาดเล็ก ไม่มีการใช้อาวุธหนัก แต่เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา กัมพูชาได้เริ่มใช้อาวุธหนักเพื่อปกป้องเหล่าทหาร

"ความอดทนของเรามีขีดจำกัด แต่การใช้อาวุธหนักของเรานั้นยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำและมีสัดส่วนเล็กน้อย" นายกฯกัมพูชากล่าว

ทั้งนี้ ทหารไทยและกัมพูชาได้ปะทะกันมาเป็นเวลา 5 วันติดต่อกันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22-26 เม.ย.ที่บริเวณปราสาทตาเมือนและปราสาทตาควายในจังหวัดอุดรมีชัย และเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งเป็นมรดกโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ