กัมพูชา-ไทยตกลงหยุดยิงโดยปราศจากเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 28, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมร่วมกันระหว่างพล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชา และพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ของไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยได้มีการให้คำมั่นเรื่องการหยุดยิง หลังจากที่การปะทะกันบริเวณชายแดนของทหารทั้ง 2 ประเทศได้ดำเนินมาเป็นเวลาติดต่อกัน 7 วัน ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.50 น.ที่ด่านโอเสม็ด โดยมีพล.ท.เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคที่ 4 ของกัมพูชา และพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าร่วมเจรจา

นายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวภายหลังการประชุมที่กินเวลาประมาณ 45 นาทีว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะหยุดยิงโดยปราศจากเงื่อนไข และสนับสนุนให้ทั้ง 2 ฝ่ายประชุมร่วมกันเป็นประจำเพื่อคลี่คลายความตึงเครียด นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้เห็นชอบเรื่องการเปิดเขตผ่านแดนของ 2 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ และขอให้ชาวบ้านที่อพยพออกจากพื้นที่เดินทางกลับสู่ภูมิลำนาของตน

ด้านแหล่งข่าวกองทัพกัมพูชากล่าวภายหลังการประชุมว่า ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดการสู้รบขึ้นมาอีก และให้คำมั่นว่าจะพูดคุยและแก้ปัญหาอย่างสันติหากมีประเด็นสำคัญใดๆระหว่าง 2 ฝ่ายเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ