อัยการนัด 28 มิ.ย.ฟังคำสั่งคดีพันธมิตรฯ ยึดทำเนียบฯ-ปิดล้อมรัฐสภา

ข่าวการเมือง Thursday April 28, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา นัด 28 มิ.ย.ฟังคำสั่งในคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำผู้ชุมนุมบุกยึดทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงปลายปี 51 และคดีปิดล้อมอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ในเวลา 10.00 น.พร้อมกันทั้งสองคดี

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รอง ผบก.น.1 ในฐานะพนักงานสอบสวน บช.น.พร้อมคณะ นำตัว พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

พร้อมด้วย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานฯ และแนวร่วม ได้แก่ นายอมร อมรรัตนานนท์, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายอำนาจ พละมี และนางมาลีรัตน์ แก้วก่า เข้าพบอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เพื่อส่งมอบสำนวนพยานหลักฐาน และความเห็นสมควรสั่งฟ้องทั้ง 2 สำนวน

"อัยการได้นัดสั่งคดีทั้ง 2 สำนวนในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ เวลา 10 โมงเช้า" นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าว

นายสุวัตร กล่าวว่า วันนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำคนสำคัญไม่ได้เดินทางมาด้วย โดยขอเลื่อนนัดเข้าพบไปเป็นวันที่ 26 พ.ค.นี้ เนื่องจากป่วยและเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย

สำหรับสำนวนคดีกล่าวหาบุกล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 นั้น เหลือผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง 21 คน จากเดิม 24 คน ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้ส่งตัวให้อัยการแล้ว 2 คน คือ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.และ นายสุชาติ ศรีสังข์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม วันนี้ได้นำส่งผู้ต้องหาให้อัยการอีก 8 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือนั้นจะรอส่งตัวในวันที่ 26 พ.ค.นี้

นายสุวัตร กล่าวว่า ในส่วนของผู้ต้องหาทั้ง 8 คนที่เข้ารายงานตัววันนี้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน เพราะชั้นสอบสวนผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวโดยตลอด และตนเองจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดให้พิจารณาสั่งสำนวนอีกครั้ง โดยจะชี้ให้เห็นวัตถุประสงค์การชุมนุมที่ออกมาต่อสู้ปกป้องรัฐธรรมนูญปี 2550 การปกป้องรัฐธรรมนูญและดินแดน โดยจะใช้กฎหมายมหาชนในการต่อสู้ และจะให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมพยานในส่วนนักวิชาการและผู้ที่ร่วมชุมนุม เพราะความคดีอาญาจะมีความผิดหรือไม่ อยู่ที่เจตนา

ส่วนสำนวนคดีกล่าวหาปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองนั้นจะนัดส่งตัวในวันที่ 10 พ.ค.นี้ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 114 คนจะมาครบหรือไม่ยังไม่สามารถตอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ