"ทักษิณ"วีดิโอลิ้งค์ปลุกผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์,มั่นใจกวาด 270 เสียง

ข่าวการเมือง Friday April 29, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) แจ้งว่า เมื่อวานนี้(28 เม.ย.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วีดิโอลิ้งค์มายังวงประชุมสัมมนาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยแสดงความมั่นใจผู้สมัครของพรรคฯ จะได้รับเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 270 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์ราว 100 ที่นั่ง

สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คนที่ลงสมัครอันดับที่ 1-60 ได้แน่นอน ส่วนลำดับที่ 70-80 ยังพอได้ในกรณีคนที่มีอันดับเหนือกว่าไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ลำดับที่ 90-125 คงได้รับเลือกตั้งยาก ดังนั้นขอให้แบ่งกลุ่มคนที่จะลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และบัญชีรายชื่อคนที่จะเป็นรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีให้ชัดเจน โดยจัดทำเป็นบัญชี 2 และ 3 แทนเหมือนสมัยพรรคไทยรักไทย คือ บัญชีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งพรรคจะขอโควตาตำแหน่งทางการเมืองจากรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ได้แก่ ที่ปรึกษาฯ เลขานุการฯ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้มาเป็นสัดส่วนของโควตากลาง และบัญชีผู้รับตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างเดียว

รายงานข่าว แจ้งว่า พรรคฯ ได้จัดทำรายชื่อเรียงตามลำดับตัวอักษร โดยมีผู้แจ้งความประสงค์ลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 193 คน ประกอบด้วย กลุ่ม ส.ส.สัดส่วน, นายสมพล เกยุราพันธ์ บิดาคุณหญิงสุดารัตน์, นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ แม้จะมีรายชื่อแต่กลับไม่ได้ลงชื่อเข้าร่วมประชุม กลุ่มอดีตผู้สมัครเดิมสมัยพรรคพลังประชาชน ได้แก่ นายกมล บันไดเพชร, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, กลุ่มที่คอยช่วยงานพรรคทั้งด้านนโยบายเปิดและปิด ได้แก่ นายโอฬาร ไชยประวัติ, นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์, พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา, พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก

กลุ่ม ส.ส.เขต ที่ขยับมาลงบัญชีรายชื่อ ได้แก่ นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม., นายประยุทธ์ ศิริพานิช ส.ส.มหาสารคาม, กลุ่มเครือญาติและคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แก่ นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย, พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ เพื่อน พ.ต.ท.ทักษิณ และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวัฒนา เมืองสุข ผู้มีบทบาทสูงในการเจรจากับกลุ่มอำนาจต่างๆ

กลุ่มคนเสื้อแดง ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์, นายยศวริศ ชูกล่อม, นายศักดา นพสิทธิ์, นายพัศพงษ์ พงศ์เรืองรอง น้องชายนายอริสมันต์, นายอารี ไกนนรา, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มคนเสื้อแดง เช่นเดียวกับนายอุดม โปร่งฟ้า หนึ่งในทีมทนายตระกูลชินวัตรก็อยู่ในข่ายได้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับการวางรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 125 คนนั้นยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เกรงว่า หากจัดอันดับแล้วผู้สมัครที่ไม่อยู่ในโซนปลอดภัยจะไปล็อบบี้ผ่านแกนนำคนอื่นจนสร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคได้ จึงยังไม่มีการวางอันดับแต่จะไปจัดเมื่อใกล้ถึงวันรับสมัคร และเป็นที่น่าสังเกตว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คาดหมายว่าเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ รวมทั้ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ที่มีการประสานกันเป็นภายในแล้วว่าอยู่ในข่ายว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลำดับ ท็อปเท็น ยังไม่ปรากฏรายชื่อผู้แจ้งความจำนงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ