"สุเทพ"ปัดข่าว ครม.นัดสุดท้ายอนุมัติทิ้งทวนหวังแบ่งเค้กให้พรรคร่วมฯ

ข่าวการเมือง Wednesday May 4, 2011 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้ไม่ได้เป็นการเร่งรัดอนุมัติโครงการต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของพรรคร่วมรัฐบาลก่อนที่จะมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการหลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่แล้ว แต่เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาหรือการพัฒนาประเทศที่จะชะงักงันลง

"เรื่องทุกกระทรวง ทบวง กรม ประดังเข้ามา ทำให้ มติ ครม.มีร้อยกว่าเรื่อง จึงต้องประชุมถึงตีสองกว่า ไม่ใช่เรื่องทิ้งทวนอย่างที่กล่าวหา" นายุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ช่วงเวลาราว 90 วันที่เป็นรัฐบาลรักษาการก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศนั้นจะไม่สามารถที่จะพิจารณาหรืออนุมัติโครงการต่างๆ ได้ ขณะที่ยังมีความจำเป็นต้องอนุมัติงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาในบางเรื่อง เช่น การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ

แม้ส่วนตัวจะเห็นว่าบางเรื่องไม่ควรที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา แต่เนื่องจากรัฐมนตรีทุกกระทรวงต่างเห็นว่าเรื่องที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบนั้นมีความสำคัญต่อประชาชนจึงได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุมพิจารณาเป็นจำนวนมาก เช่น การตรากฎหมายในบางเรื่อง เพราะถึงจะผ่านการพิจารณาของ ครม.แล้วก็เสนอเข้าสภาฯ ไม่ทันในสมัยประชุมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ