"นาโอโตะ คัง" ยอมรับรัฐบาลญี่ปุ่นรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวได้ไม่ดีพอ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นยอมรับว่า รัฐบาลรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาได้ "ไม่ดีพอ" ซึ่งผู้นำญี่ปุ่นได้สั่งการให้สมาชิกคณะรัฐมนตรีทำภารกิจให้ลุล่วงโดยมีสำนึกร่วมกันและการกระทำที่เป็นบวก

"เราทำงานภายใต้สภาพอากาศที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งมีปัจจัยแวดล้อมหลายอย่างที่ทำให้เราไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ดีเท่าที่ควร" นายคังกล่าวในการประชุมร่วมของ 2 หน่วยงานของรัฐบาลที่ปฏิบัติภารกิจหลังภัยพิบัติและวิกฤตนิวเคลียร์

"พื้นที่ประสบภัยยังคงเผชิญกับสภาวะที่เลวร้าย แต่ถึงกระนั้นเรายังได้รับทราบข่าวดีเกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอยู่ด้วย" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวพร้อมทั้งเรียกร้องให้บรรดารัฐมนตรีทุ่มเททำงานด้วยพละกำลังทั้งหมดที่มีอยู่

นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการกระจายข้อมูลสำคัญในครม.โดยไม่ต้องอ้างขอบเขตอำนาจศาล มากกว่าที่จะจำกัดการรับรู้ข้อมูลอยู่แค่ในกลุ่มรัฐมนตรีที่มีหน้าที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในบรรดาผู้ที่แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การรับมือของรัฐบาลต่อเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ได้แก่ นายอิจิโร่ โอซาว่า อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ของนายคัง

นายโอซาว่ากล่าวถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหายว่า "ข้อเท็จจริงคือสารกัมมันตรังสีได้เกิดการรั่วไหลลงสู่ทะเล พื้นดิน อากาศ และใต้พื้นดิน ผมขอยืนยันได้เลยว่าการแก้ปัญหาจะไม่เป็นผล หากรัฐบาลยังดึงดันที่จะดำเนินการในแบบที่เป็นอยู่นี้ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงกำหนดการประชุมกับนายคังนั้น นายโอซาว่ากล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ