การประชุม "อาเซียน ซัมมิท" ครั้งที่ 18 เปิดฉากแล้วในวันนี้ ที่จาการ์ตา

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 7, 2011 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 18 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงจาการ์ตา โดยมีหัวข้อสำคัญประจำวาระการเป็นประธานอาเซียนของอินโดนีเซีย คือ “ประชาคมอาเซียนในประชาคมโลก - ASEAN Community in a Global Community of Nations"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า ในยามที่เกิดพิบัติภัยและความขัดแย้งต่างๆนั้น อาเซียนไม่สามารถนิ่งเฉยโดยไม่ทำอะไรได้ พร้อมกับกล่าวว่าควรจะมีการยกระดับความร่วมมือในหลายระดับและในระหว่างอาเซียนกับภูมิภาคอื่นๆ เพื่อหาทางออกให้กับความท้าทายต่างๆ ในประเด็นความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน การจัดการภัยพิบัติ การค้ามนุษย์ และปัญหาอื่นๆที่โลกกำลังเผชิญ

นอกจากนี้ ปธน.อินโดนีเซียยังเรียกร้องให้ชาติสมาชิกทั้งหมดผลักดันความพยายามเพื่อรับประกันว่า แผนแม่บทว่าด้วยการเชื่อมโยงภายในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Connectivity) จะเริ่มดำเนินการและบรรลุผลสำเร็จได้อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศและผู้นำรัฐบาลจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียนจะหารือกันเรื่องการรวมตัวของอาเซียน (ASEAN Integration) การฟื้นตัวของเศรษฐกิจ บทบาทของอาเซียนในกิจการระหว่างประเทศ และประเด็นอื่นๆในระหว่างการประชุมเป็นเวลาสองวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ