ชูบุ อิเล็กทริกจัดประชุมบ่ายนี้ หลังนายกฯญี่ปุ่นขอให้ระงับการผลิตที่โรงไฟฟ้าฮามาโอกะ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะระงับการผลิตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ในจังหวัดชิสึโอกะหรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้เรียกร้องให้มีการระงับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย

โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นในนาโกย่ามีแนวโน้มว่าจะยินยอมดำเนินการตามข้อเรียกร้องของนายคัง พร้อมกับยอมรับว่าการประเมินสถานการณ์ของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้นมีน้ำหนักมาก

การประชุมในวันนี้จะมีขึ้นหลังจากที่การหารือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมายังไม่ได้ข้อสรุปแน่ชัด ซึ่งที่ประชุมได้พูดคุยถึงแนวทางสร้างหลักประกันด้านการจัดหาพลังงานไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับช่วงฤดูร้อน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายคังกล่าวว่า การผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าฮามาโอกะทั้งหมดต้องถูกระงับลง เนื่องจากมีความกังวลว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงขึ้นอีกระลอกหนึ่ง นอกเหนือจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โคกำลังเผชิญอยู่ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค ในนาโกย่ากำลังประเมินสถานการณ์ว่า บริษัทจะสามารถรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นได้หรือไม่หากการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีต้องทำให้ผลประกอบการของบริษัทย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าฮามาโอกะ ตั้งอยู่ในเมืองโอมาเอซากิ ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้าในสัดส่วนราว 11.7% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทชูบุ อิเล็กทริก โดยพื้นที่ให้บริการของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ประกอบด้วยสำนักงานใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแห่ง อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และซูซุกิ มอเตอร์ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ