ทำเนียบขาวลั่นไม่ขอโทษต่อปฏิบัติการสังหารบิน ลาเดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐจะไม่ขอโทษต่อปฏิบัติการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ในปากีสถานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีกล่าวว่า หากมีโอกาสนำตัวบิน ลาเดน มาดำเนินคดีในศาล และนำเขามาอยู่บนแผ่นดินปากีสถาน เขาก็จะทำ และสิ่งที่เขาได้ทำลงไปแล้วนั้นถือเป็นสิทธิและเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบิน ลาเดน ถูกกองกำลังพิเศษของสหรัฐในเมืองอับบอตตาบัด ซึ่งอยู่ชานกรุงอิสลามาบัดปฏิบัติการสังหารเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-ปากีสถานที่ตึงเครียดอยู่แล้วให้ยิ่งขมึงเกลียวขึ้นไปอีก และโอบามาได้เรียกร้องให้ปากีสถานแกะรอยเครือข่ายผู้สนับสนุนที่ทำให้นายบิน ลาเดนสามารถหลีกเลี่ยงการจับกุมมาเป็นเวลาหลายปี

นายคาร์นีย์กล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับปากีสถาน "ยังคงสำคัญมากสำหรับเรา" และ "ความจำเป็นของเราในการสร้างความร่วมมือยังเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง"

"เราจะทำงานกับนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดีและผู้นำรัฐบาลคนอื่นๆ ในปากีสถานเพื่อเดินหน้าประสานร่วมมือที่มีมาในอดีต ซึ่งได้สร้างความสำเร็จในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายและผู้ก่อการร้ายมาแล้วมากมาย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ