รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมชี้ชะตาแผนให้ความช่วยเหลือเทปโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจเกี่ยวกับแผนให้ความช่วยเหลือบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ในการชดเชยค่าเสียหายจำนวนมหาศาลจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ซึ่งรวมถึงการตั้งหน่วยงานใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินชดเชย และจับตาดูการปรับปรุงการทำงานของเทปโก

รัฐบาลจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวระหว่างการประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่า เทปโกควรจัดการอย่างไรกับเงินชดเชยจำนวนหลายล้านล้านเยน โดยนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง และสมาชิกคณะรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวในช่วงเช้าว่า แผนชดเชยค่าเสียหายกำหนดขึ้นเพื่อบังคับให้เทปโกรับผิดชอบมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยตัวเอง และหลีกเลี่ยงการส่งผ่านภาระไปยังผู้บริโภคผ่านการขึ้นค่าไฟ

ร่างแผนให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลระบุว่า จะมีหน่วยงานหนึ่งซึ่งทำหน้าที่อัดฉีดเงินให้เทปโกในกรณีที่ขาดเงินทุน โดยเทปโกและบริษัทผลิตไฟฟ้าอีก 8 แห่งที่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะร่วมถือหุ้นในหน่วยงานดังกล่าว

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นจะออกพันธบัตรที่ไม่มีดอกเบี้ยและสามารถแลกเป็นเงินสดได้เมื่อจำเป็นให้กับหน่วยงานดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเงินช่วยเหลือเทปโกอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ