นายกฯจีนเตรียมเยือนจ.ฟูกุชิม่า-เซนได ก่อนประชุมไตรภาคีจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนจะเดินทางเยือนจังหวัดฟูกุชิม่าและเมืองเซนได สองพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ป่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโตเกียวในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าประชุมไตรภาคีระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางการทูตว่า ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงโตเกียว นายเหวิน พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้มีแผนเดินทางเยือนจังหวัดฟูกุชิม่าร่วมกัน โดยคาดว่านายเหวินและนายลีจะแยกกันเดินทางไปเยือนเมืองเซนได

"นายกรัฐมนตรีเหวินได้ตัดสินใจด้วยตัวเองที่จะเดินทางเยือนจังหวัดฟูกุชิม่า" นายหู เจิ้นกุย รมช.ต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าว "การเดินทางเยือนพื้นที่ประสบภัยของนายเหวินครั้งนี้มีขึ้นเพื่อที่จะส่งต่อความปรารถนาดี ความเป็นห่วงเป็นใย และกำลังใจจากประชาชนชาวจีนไปยังชาวญี่ปุ่น รวมถึงเอาใจช่วยชาวญี่ปุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความพยายามหลังภัยพิบัติ และแสดงออกถึงการให้ความช่วยเหลือจากจีนในการฟื้นฟูประเทศ "

ทั้งนี้ จังหวัดฟูกุชิม่าเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติเมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งขณะนี้ยังคงเผชิญวิกฤตสารกัมมันตรังสีรั่วไหลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ