กกต.พร้อมสอบคุณสมบัติ"ยิ่งลักษณ์"หากมีร้องเรียน/อนุมัติงบหาเสียง 1.5 ลบ.

ข่าวการเมือง Friday May 20, 2011 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ทาง กกต.ยังเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อต่อไปอีกจนถึง 23 พ.ค.หลังจากวานนี้ (19 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัครวันแรก มีพรรคการเมืองมาสมัครถึง 30 พรรค มีผู้สมัครมากกว่า 1,100 คน

และในระหว่างนี้ กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนว่ามีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน และไม่มีลักษณะ ต้องห้ามตามที่กฎหมายบัญญัติหรือไม่ โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 7 วัน โดยเฉพาะกรณีคุณสมบัติ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่มีข่าวว่าอาจขาดคุณสมบัติ อันเนื่องมาจากมีส่วนเกี่ยวข้องในคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่เป็นผู้ถือทรัพย์สินแทน

"ต้องรอให้มีผู้มาร้องเรียนเรื่องของคุณสมบัติก่อน ถึงจะเข้าไปตรวจสอบ และคดียึดทรัพย์ดังกล่าวไม่ใช่คดีอาญา อีกทั้งการพิพากษาคดีต้องถึงที่สุดแล้วเท่านั้นจึงจะถือว่าขาดคุณสมบัติ"นายอภิชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้ที่ประชุมกกต.มีมติเห็นชอบเรื่องการกำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ปี 54 ในวงเงิน 1.5 ล้านบาทต่อคน ซึ่งจะลงนามให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด

นายอภิชาตกล่าวต่อว่า คาดว่า จะสามารถจัดส่งงบประมานการเลือกตั้งไปถึงแต่ละจังหวัดได้ภายในวันที่ 24 พ.ค.นี้ ทั้งนี้กกต.กลางขอให้กกต.จว.ศึกษาขั้นตอนและจัดสรรการใช้ให้เพียงพอต่อการเลือกตั้งหรือควรสำรองงบประมาณไว้ หากต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ