ชพน.ชูโยบายพลังงาน เบนซินไม่เกิน 35 บ-ตรึง LPG เฉพาะครัวเรือน-โอเปคน้ำมันพืช

ข่าวการเมือง Friday May 20, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) และนายกรพจน์ อัศวินวิจิตร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แถลงเปิดนโยบายด้านพลังงาน เพื่อใช้ในหาเสียง ทางพรรคจึงเน้นส่งเสริมปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน ดังนี้ การกำหนดเพดานราคาน้ำมันเบนซิน ไม่เกินลิตรละ 35 บาท น้ำมันโซลาหรือดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะพรรคจะไม่ใช้เหตุผลในการบิดเบือนราคาน้ำมัน แต่จะใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเครื่องมือในการปรับโครงสร้าง

ที่สำคัญที่สุดจะมีการยกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 91 ภายใน 1 ปี ให้ปรับมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ในกลุ่มเบนซิน ส่วนน้ำมันดีเซล จะให้ใช้ในส่วนของ บี5 มาเป็นฐาน ซึ่งหยิบยกจากข้อมูลที่ปรากฏว่า น้ำมันเบนซิน 91 ที่มีการใช้วันละ 8 ล้านลิตร ก็จะปรับไปเป็นแก๊สโซฮอล์ ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 95 ใช้ 6.75 ล้านลิตร และแก๊สโซฮอล์ 91 ใช้ 5 ล้านลิตร จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าในอนาคตจะมีการปรับตัวขยายการใช้แก๊สโซฮอล์มากขึ้น ทำให้เกิดความประหยัด ส่งผลให้วัตถุดิบต่างๆ พลอยได้รับผลตอบแทนไปด้วย

โครงการโอเปคน้ำมันจากพืชพลังงานสร้างความร่ำรวยให้กับเกษตรกร คือ กำหนดราคาผลผลิตทางการเกษตร อาทิ อ้อย ราคาไม่ต่ำกว่าตันละ 1,000 บาท ปาล์มน้ำมัน ราคาไม่ต่ำกว่า 3 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการใช้พืชผลที่ผันไปสู่กระบวนการผลิตพลังงาน เกษตรกรจะได้รับผลตอบแทนจากการปลูกพืชพลังงาน

โครงการ LPG เพื่อแม่บ้าน คือ ตรึงราคา LPG ไว้เหมือนเดิม เพื่อลดต้นทุนให้กับเศรษฐกิจภาคครัวเรือน ส่วนด้านการขนส่งปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด

โครงการ NGV ทั่วไทย คือ กำหนดให้ทุก 100 กิโลเมตรทั่วประเทศ จะต้องมีปั๊ม NGV และมีการวางระบบท่อเพื่อส่งต่อไปทั่วประเทศ ก๊าซที่ขุดขึ้นมาใช้จากฝั่งอ่าวไทย ต้องได้ใช้โดยคนไทย เริ่มจากสนับสนุนภาคขนส่ง ส่งเสริมให้รถโดยสารต่างๆ เช่น รถเมล์ รถแท็กซี่ ได้ใช้งาน นอกจากนี้เส้นทางหลักๆ จะมีการติดตั้งปั๊ม NGV

หยุดไฟฟ้าปรมาณู ชูพลังงานทดแทน คือ ยุติโครงการสร้างโรงไฟฟ้าปรมาณูในประเทศ เนื่องจากเห็นตัวอย่างจากประเทศญี่ปุ่น

อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ราคาถูก คือ สนับสนุนให้ประชาชนซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีสลากประหยัดไฟ เบอร์ 5 โดยรัฐบาลจะอุดหนุนช่วยค่าอุปกรณ์ไฟฟ้า ชิ้นละ 25%

และโครงการคาร์บอนเครดิต ลดโลกร้อน นำรายได้เข้าสู่ประเทศ

"นโยบายด้านพลังงาน ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายด้านเศรษฐกิจ เพราะพลังงานนั้น ไม่ว่าจะเป็นด้านไฟฟ้า น้ำมัน เป็นสิ่งที่สำคัญในทุกๆ มิติ ดังนั้นราคาพลังงานจึงมีส่วนสำคัญต่อต้นทุนในการดำเนินชีวิต ถ้าราคาน้ำมันมันแพงเกินไป เกินจากการบิดเบือน อาจส่งผลทำกระทบต่อการดำรงชีวิตที่ยากลำบาก ค่าครองชีพสูงขึ้น เศรษฐกิจมีปัญหา"นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ