ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอประกันตัว"จตุพร"ชี้คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว

ข่าวการเมือง Friday May 20, 2011 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความรับมอบอำนาจจากนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ( นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นจำเลยที่ 2 ที่ถูกคุมขังในคดีร่วมกันก่อการร้าย ได้ยื่นอุทธรณ์ขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นตรงกับศาลขั้นต้นว่าอาจออกไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น

"มีเหตุอันควรเชื่อว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 2 ระหว่างพิจารณาแล้ว จำเลยที่ 2 จะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ดังที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งในชั้นนี้ จึงยังไม่มีเหตุอันสมควรจะให้ปล่อยชั่วคราว คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว จึงให้ยกคำร้อง" คำสั่งศาลอุทธรณ์ ระบุ

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อที่จำเลยอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับที่ศาลชั้นต้นให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบนั้น เพราะเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณาที่คดียังไม่เสร็จการพิจารณา จึงห้ามไม่ให้อุทธรณ์คำสั่งนั้นจนกว่าคดีจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งในประเด็นสำคัญ และมีอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นด้วย ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 196 ศาลอุทธรณ์จึงไม่รับวินิจฉัย

ส่วนที่จำเลยที่ 2 อุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 พ.ค.54 และศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาต เพราะการกระทำของจำเลยที่ 2 อีกทั้งสำนวนมีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลและสถาบันต่างๆ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง อันมีลักษณะส่อไปในทางที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ