ชาวคูเวตหลายร้อยคนชุมนุมประท้วงหน้ารัฐสภาเพื่อบีบให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 21, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวคูเวตหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาคูเวตเพื่อเรียกร้องให้ ชี้ค นาสซาร์ อัล-มูฮัมหมัด อัล-ซาบาห์ นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่คณะรัฐมนตรีของชี้ค นาสซาร์ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งไม่ได้ถึง 2 สัปดาห์

"เราต้องการให้รัฐบาลลาออก พวกเราเริ่มต้นจากคนเพียงแค่ 200 คน แต่ขณะนี้กลุ่มผู้ประท้วงของเราเพิ่มขึ้นเป็น 800 คนหรืออาจจะถึง 1 พันคน พวกเรามาจากหลากหลายอาชีพ ไม่ได้มาจากกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง" ชาวคูเวตคนหนึ่งที่เข้าร่วมประท้วงในครั้งนี้กล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังเฝ้าระวังเหตุจลาจลขั้นสูงสุด พร้อมกับนำเครื่องกีดขวางมาปิดกั้นถนนทุกสายที่มุ่งหน้าไปสู่รัฐสภา เพื่อพยายามสลายการชุมนุมอย่างสันติของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชี้ค นาสซาร์ วัย 71 ปี ได้นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐมนตรี 3 คนต้องถูกซักฟอกในรัฐสภา แต่พรรคฝ่ายค้านของคูเวตได้แสดงความไม่พอใจกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพราะเห็นว่ารายชื่อของคณะรัฐมนตรีชุดนี้แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากชุดเดิม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของคูเวตได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจชี้ค นาสซาร์ เกี่ยวกับความประพฤติมิชอบด้านการเงิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เริ่มทำหน้าที่ในรัฐสภา แต่ทางรัฐสภาได้เลื่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปตามคำร้องขอของรัฐบาล เพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งทางการเมืองมีความตึงเครียดมากเกินไป

ทั้งนี้ ชี้ค นาสซาร์ รอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้านถึง 2 ครั้งในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ