พรรค ชพน.ชูนโยบายลดโลกร้อน-ตรึงดีเซล35บ. กำชับลูกพรรคหาเสียงโปร่งใส

ข่าวการเมือง Saturday May 21, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) นำโดยนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค ได้จัดสัมมนาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พร้อมทั้งมอบนโยบายและแนวทางหาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัคร โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตจากทั่วภูมิภาค ทั้งในฝั่งของพรรคเพื่อแผ่นดินเดิม และชพน. เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อีกทั้งมีแกนนำ เช่น ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งภาคเหนือ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายสิทธิชัย โควสุรัตน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน มาร่วมงาน

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่าพรรคมี 2 จุดยืนที่ต้องการให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางในการหาเสียง คือ 1.ระหว่างหาเสียง ต้องไม่กล่าวร้าย หรือกล่าวหาพรรคการเมืองอื่น แต่ต้องหาเสียงบนความถูกต้อง เคารพกติกาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และ 2.ต้องหาเสียงด้วยความซื่อสัตย์ และไม่ซื้อเสียง

พร้อมแนะเกี่ยวกับกฎระเบียบและข้อห้ามของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง การจัดทำบัญชีและค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส. และอย่าเร่งรีบนำหมายเลขที่พรรคจับฉลากได้มาติดลงบนป้ายหาเสียง หรือนำไปประกาศระหว่างลงพื้นที่ เพราะอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ เนื่องจากขณะนี้ กกต. ยังไม่เปิดรับสมัครส.ส.แบบเขต หากว่าที่ผู้สมัครรายใดติดหมายเลขไปแล้ว ขอให้นำออกหรือปิดป้ายทับหมายเลขไว้

ทั้งนี้ทางพรรค ชพน. ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กทม. ส.ส.เขตทั่วประเทศ และนโยบายเพื่อคนกรุงเทพฯ โดยได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.กทม. ครบทั้ง 33 เขต มีบุคคลที่น่าสนใจ เช่น เขต 5 ดุสิต ราชเทวี ส่งนายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เขต 11 หลักสี่ ดอนเมือง ส่ง น.ส.เยาวภา บุรพลชัย อดีตเจ้าของเหรียญทองแดงเทควันโด มหกรรมกีฬาโอลิมปิค เขต 13 สายไหม ส่ง น.ต.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ ส่วนนายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือหนึ่งของไทย ได้มาร่วมเปิดตัวผู้สมัคร แม้ลงสมัครไม่ได้เพราะขาดคุณสมบัติก็ตาม

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อคนกรุงเทพฯ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการลดโลกร้อน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มสวนสาธารณะทั่วกรุงเทพฯ ทำเป็นเมืองสะอาด แปรขยะพลาสติกวันละ 2,000 ตัน เป็นพลังงานทดแทน เป็นเวนิสตะวันออก ปรับปรุงคุณภาพน้ำและทัศนียภาพคูคลองและตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เร่งสร้างรถไฟฟ้า 12 สาย และจัดระบบตั๋วร่วมรถราง เรือ เบนซินไม่เกิน 35 บาท รวมไปถึงการตรึงราคาก๊าซแอลพีจีสำหรับครัวเรือนไม่เกิน 18 บาท ปรับปรุงผิวจราจร แสงสว่าง และภูมิทัศน์บนถนน สร้างที่พักอาศัย ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในชุมชนแออัด 1 เขต 1 สปอร์ตคอมเพล็กซ์ และ 1 ชุมชน 1 มินิสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมระดับโลกส่งเสริมการท่องเที่ยว ปรับปรุงวัดและแหล่งวัฒนธรรม

หัวหน้าพรรค ชพน. มั่นใจการเลือกตั้งพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือได้รับผลกระทบ หลังจากที่แกนนำผู้สนับสนุนคนสำคัญ คือ นางวนิดา เสตะปุตตะ หรือ ส.จ.หมู เสียชีวิต เนื่องจากการทำงานการเมืองในพื้นที่มีลักษณะทำงานเป็นทีม ดังนั้น เมื่อมีใครเสียชีวิตก็ต้องมีตัวแทน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่านางวนิดาเป็นแกนนำพื้นที่ที่สำคัญในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา แต่แนวทางหาเสียงยังคงต้องทำอย่างต่อเนื่อง ส่วนการปราศรัยใหญ่นั้น ยืนยันว่าต้องมีอย่างแน่นอนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยจะทำในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ทางพรรค ชพน.จะไม่เสนอตัวบุคคลที่จะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นพรรคขนาดกลาง และนายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคการเมืองใหญ่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ