"เฉลิม"ลั่นหาก พท.ได้เป็นรัฐบาลจะออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม สร้างความปรองดอง

ข่าวการเมือง Monday May 23, 2011 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายในการกำหนดรูปแบบการสร้างความปรองดอง ระบุหากพรรคฯ ชนะการเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาลจะเดินหน้าออกกฎหมายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 โดยคำนึงถึงการสร้างความปรองดองภายในประเทศ

"ต้องดูข้อกฎหมาย ถ้าออกเป็นพระราชกำหนดฯมันทำได้เร็ว แต่ต้องเอาเข้าสภาฯ แต่ถ้าออกเป็น พ.ร.บ.เราได้เสียงข้างมากเราก็ทำได้...ผมได้บอกประชาชนถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากและตั้งรัฐบาลได้ เชื่อว่าจะไม่มีใครขัดขวาง ที่พรรคประชาธิปัตย์บอกว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นไม่ใช่ แต่เป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศและคนส่วนใหญ่ ใครทำผิดก็ต้องผิด ใครไม่ผิดเพราะถูกกลั่นแกล้งก็ได้รับความเป็นธรรมเรื่องนี้ถูกต้องที่สุด" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สำหรับกรอบการออกกฎหมายดังกล่าวจะคำนึงถึงการสร้างความปรองดองใน 3 ส่วน คือ 1.ภาพรวมของประเทศ 2.ภาพรวมของผู้ที่ได้รับผลกระทบ และ 3.รายละเอียดอื่นๆ โดยจะเน้นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทำปฏิวัติรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน ปี 2549 เพราะต้องยอมรับว่าการปฏิวัติที่ผ่านมาประชาชนและคนทั่วโลกไม่พอใจ อย่าไปมองว่าพรรคเพื่อไทยจะคิดแก้ปัญหาให้เป็นรายบุคคล โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขอให้มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ ต้องดูว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับผลกระทบนั้นมีช่องกฎหมายให้แก้ไขหรือนิรโทษหรือตลอดจนอภัยโทษได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักนิติรัฐหรือนิติธรรม

"คนไทยเนี่ยตัดกันไม่ได้ ขายกันไม่ขาด อะไรที่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วพวกคุณสะใจ คุณก็อยากให้สิ่งนั้นมันคงอยู่ มันไม่ถูกต้อง ถึงแม้พวกเราชนะตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเราก็ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และที่สำคัญที่สุดประเทศต้องได้ คนส่วนใหญ่ต้องได้ และอาจจะได้เป็นรายบุคคล และมี พ.ต.ท.ทักษิณด้วย ผมว่าพี่น้องประชาชนต้องเข้าใจ เพราะเรานำเรื่องนี้ไปเป็นนโยบายในการหาเสียงด้วย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ