"องอาจ"ยันปชป.ไม่มีประเพณีหัวหน้าพรรคต้องลาออกหากแพ้เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday May 26, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ายไพบูลย์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีประเพณีปฏิบัติในกรณีแพ้การเลือกตั้งแล้วหัวหน้าพรรคต้องลาออก โดยยืนยันว่าพรรคไม่ได้เตรียมบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีคุณสมบัติที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี และมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะชนะการเลือกตั้งและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

"พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีประเพณีหัวหน้าพรรคต้องลาออก หากแพ้การเลือกตั้ง ไม่มีการเตรียมอะไรเอาไว้ ขณะนี้ท่านอภิสิทธิ์ยังมีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้"นายองอาจ กล่าว

ส่วนการที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นนั้น น่าจะเป็นการวิเคราะห์จากประสบการณ์ในการการทำงานทางการเมืองมานาน ไม่น่าจะเป็นกระแสต่อต้านนายอภิสิทธิ์หากผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคประชาธิปัตย์มีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาล

พร้อมกันนี้ นายองอาจได้หยิบยกตัวอย่างสมัยที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น เกิดจากนายบัญญัติเคยเปรยกับพรรคไว้ว่า หากแพ้การเลือกตั้งและได้คะแนนเสียงน้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านั้นจะลาออกจากหัวหน้าพรรค และปรากฎว่าผลการเลือกตั้งปี 2548 พรรคประชาธิปัตย์ได้จำนวนส.ส.96 ที่นั่ง ขณะที่ปี 2544 พรรคประชาธิปัตย์ได้จำนวนส.ส.130 ที่นั่ง

ส่วนกรณีที่พรคเพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเคยพูดไว้ว่าอาจจะไม่ใช่ น.ส.ยิ่งลักษณ์และยังมีบุคคลที่มีความเหมาะสมทั้งคนในพรรคและนอกพรรค

สำหรับกรณีที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี ออกมาระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์สามารถไปหาเสียงที่จ.อุดรธานีได้ และคนเสื้อแดงจะไม่สร้างความวุ่นวาย และเตือนพรรคประชาธิปัตย์อย่าจ้างแดงเทียมมาป่วนการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย โดยนายองอาจ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยมีพฤติกรรมดังกล่าว

"ผมตั้งข้อสังเกตว่าการที่คุณขวัญชัยออกมาพูดเช่นนี้ อาจจะหมายถึงคุณขวัญชัยสามารถกำหนดทิศทางให้คนเสื้อแดงทำอะไรก็ได้ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาคุณขวัญชัยเคยมีการจัดตั้งมวลชนหรือจ้างวานใครให้ออกมาป่วนหรือเปล่า"นายองอาจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ