"คิม จอง อิล" เยี่ยมชมบริษัทไอทีในกรุงปักกิ่ง ระหว่างเดินทางเยือนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้เยี่ยมชมศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีในกรุงปักกิ่งวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันที่ 7 ของการเดินทางเยือนประเทศจีน โดยผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนมณฑลจี๋หลิน มณฑลเฮย์หลงเจียง และมณฑลเจียงซูด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขบวนรถพานายคิมออกจากเรือนรับรองเตียวหยูไถเมื่อเวลาประมาณ 10:00 น. และเดินทางไปย่านจงกวนชุน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวนมากจนถูกขนานนามว่าเป็น "ซิลิคอนวัลเลย์ของจีน"

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่นโดยรอบบริษัทดิจิตอล ไชน่า โฮลดิ้งส์ จำกัด (Digital China Holdings Ltd.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในระหว่างที่ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางเยือน

นายคิมได้พักค้างคืนที่เรือนรับรองดังกล่าวเมื่อวันพุธหลังจากที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเขาได้เข้าพบประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน และผู้นำจีนคนอื่นๆ ในงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดขึ้นเป็นเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ณ มหาศาลาประชาชน

ทั้งนี้ หากผู้นำเกาหลีเหนือและจีนได้พบปะกัน เชื่อว่าผู้นำทั้งสองอาจหารือถึงแนวทางกระตุ้นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประเด็นความช่วยเหลือเกาหลีเหนือด้านพลังงานและอาหารและการพัฒนาพื้นที่ชายแดน รวมถึงแนวทางรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเรื่องนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่หยุดชะงักไป

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดกำหนดการของนายคิมยังไม่เป็นที่เปิดเผย เนื่องจากเกาหลีเหนือและจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือมายาวนานไม่ได้ประกาศแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับภารกิจเยือนจีนของนายคิมในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบกว่า 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ