ญี่ปุ่นเตรียมตรวจสอบ"เทปโก"ยื่นรายงานเท็จเรื่องการฉีดน้ำเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 27, 2011 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันรี คาอิเอดะ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ที่ยื่นรายงาน "เป็นเท็จ" ว่า บริษัทได้ระงับการฉีดน้ำทะเลชั่วคราวที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เตาหนึ่งที่มีปัญหาในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

"ผมต้องการตรวจสอบว่าเพราะเหตุใดจึงต้องมีการยื่นรายงานเท็จต่อสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม" นายคาอิเอดะกล่าว ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากเทปโกยอมรับว่ามาตรการฉุกเฉินในการรักษาความเย็นที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 นั้น ไม่ได้ถูกระงับในช่วงที่เทปโก้ต้องเร่งควบคุมความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายคาอิเอดะ ในฐานะรมว.อุตสาหกรรมที่มีบทบาทหลักด้านนโยบายนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาได้ทราบความจริงทั้งหมดแล้วเมื่อวานนี้ และรู้สึกแปลกใจมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้เทปโกเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มสูบน้ำทะเลขึ้นมาฉีดใส่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ในช่วงเย็นวันที่ 12 มี.ค. แต่เทปโกได้ระงับการดำเนินการดังกล่าวเป็นเวลา 55 นาทีหลังจากได้รับข้อมูลว่า สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว

การเปิดเผยของเทปโกได้สร้างความสับสนให้กับหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ โดยประธานคณะกรรมการด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ได้ออกมาคัดค้านคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลโดยไม่อธิบายถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการฉีดน้ำทะเลที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ