"ยิ่งลักษณ์"เผยคนอีสานให้การตอบรับดี/ชี้นายกฯ ควรมาจากพรรคแกนนำรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ภาพรวมการลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสานช่วง 3 วันที่ผ่านมามีกระแสตอบรับดี โดยเฉพาะนโยบายด้านการเกษตร ซึ่งตนเองสามารถตอบโจทย์ได้โดนใจพี่น้องประชาชน ทำให้ผลโพลของพรรคมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยพรรคฯ หวังว่าจะได้พื้นที่ จ.มหาสารคาม ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตของพรรคฯ จะได้รับเลือกตั้งยกทีม แม้บางพื้นที่จะเป็นฐานเสียงของคู่แข่งก็ตาม ส่วนเสียงตอบรับในพื้นที่ภาคอีสานทั้งหมดนั้นต้องรอให้ใกล้ถึงวันเลือกตั้งก่อนจึงจะสามารถประเมินได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของพรรค พท.ได้นำทีมผู้บริหารพรรค ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครฯ บริเวณสถานีขนส่งวาปีปทุม จ.มหาสารคาม ในช่วงเช้าซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นคณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปสักการะพระธาตุนาดูน ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของ จ.มหาสาคาม ซึ่งพระครูโสภณเกติยาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดนาดูน ได้มอบพระกริ่งนาดูนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฎิเสธที่จะรับเพราะเกรงจะทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ให้ทีมงานเป็นผู้รับแทน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรคฯ เปิดกว้างในเชิงนโยบาย แต่เรื่องดังกล่าวต้องขอให้ผ่านทีละขั้นตอนโดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นควรมาจากการเลือกตั้งและการตัดสินใจของประชาชนให้ไปเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิไตย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตามธรรมเนียมแล้วตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควรมาจากพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงข้างมาก ส่วนการตั้งนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องกลไกในพรรคที่จะมีการสรุปอีกครั้งว่าจะมีการเสนอใครที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกับกระแสข่าวพรรคฯ อาจเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง และยังไม่มีโอกาสคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่มีเวลาเพราะต้องเร่งลงพื้นที่หาเสียง

"ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกของพรรค และไม่ใช่มีการเปลี่ยนตัว แต่กลไกของพรรคก็ต้องเข้าไปสรุปถ้าประชาชนให้ความไว้วางใจดิฉันก็พร้อมจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโจมตีพรรค พท.ว่าเผาบ้านเผาเมืองนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ประชาชนจะทราบ ส่วนตัวอยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ไม่อยากจะพูดกันไปพูดกันมา ไม่เช่นนั้นอาจจะพูดกันไม่จบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ