ผบ.ทบ.ย้ำทหารวางตัวเป็นกลาง-ไม่แทรกแซงการเมือง ปัดยกเลิกภารกิจ ฉก.315

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ยันทหารวางตัวเป็นกลาง ไม่แทรกแซงการเมือง ปัดยกเลิกภารกิจชุดเฉพาะกิจ(ฉก.) 315 ปราบยาเสพติด ชี้หากใครมีหลักฐานกำลังพลกระทำความผิดก็แจ้งมาให้ทราบจะดำเนินการลงโทษให้เป็นรายๆ ไป

"ถ้าจะเลือกตั้ง เลือกของท่านไป หากบอกว่าเลือกตั้งแล้วไม่ต้องทำอะไรเลย ต้องไปแก้กฎหมายว่า เลือกตั้งแล้วทุกอย่างก็ไม่ต้องทำ ยาเสพติดไม่ต้องปราบ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ผู้อำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาระบุว่า ขณะนี้มีทหารใส่เครื่องแบบและใช้รถในราชการสงครามลงพื้นที่ทั่ว กทม.โดยอ้างว่าแก้ไขปัญหายาเสพติด แต่มีการจดรายละเอียดส่วนบุคคลของประชาชน พร้อมทั้งบอกให้ช่วยสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ถ้าใครไม่ได้ทำความผิดก็ไม่ต้องเดือดร้อน เมื่อไม่ทำความผิดแล้วจะไปกลัวอะไร หากชุด ฉก.315 ไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ไม่น่าจะไปแสดงตัวอย่างนั้น แต่เจ้าหน้าที่พยายามลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีมากถึง 35% ของประเทศ ทำให้มีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้การแพร่ระบาดลดลง ทั้งการป้องกัน การปราบปราม โดยหารือกันตั้งแต่ก่อนยุบสภาและเริ่มปฏิบัติงานในเดือน พ.ค.-ก.ย.54

"อยากให้สังคมรู้ว่า ชุด ฉก.315 ลงไปทำหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดเท่านั้น ถ้าเขาไปทำหน้าที่อื่นขอให้แจ้งมาผมจะลงโทษเป็นรายๆ ไป และต้องมีผู้รับผิดชอบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งถอนกำลังพลในส่วนที่ไปทำหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยกลับกรมกองหมดแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา สำหรับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องให้เกียรติรัฐบาล

"ใครที่เข้ามาเป็นรัฐบาลก็เป็นรัฐบาล หรือว่าเป็นนายกฯ เฉพาะกลางวัน ถึงเย็นไม่ใช่ ต้องให้เกียรติกันหน่อย ไม่ได้เป็นการได้เปรียบเสียเปรียบกันเท่าไหร่หรอก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ได้ประสานกับทาง กกต.แล้วว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง อะไรไม่ควรทำ เราก็พยายามหลีกเลี่ยงและระมัดระวังที่จะไปเกี่ยวเนื่องยึดโยงกับการเมือง แต่ขอให้เข้าใจว่าทหารมีหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยและได้ประสานกับตำรวจอย่างใกล้ชิด อยากให้ประชาชนช่วยกันและดูแลทหาร เพราะเราก็พยายามมุ่งสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งคนไทยยอมรับมา และเป็นระบบการปกครองประเทศมาตลอด เราต้องรักษาระบอบนี้ให้ได้ ปัญหาอยู่ที่จะรักษาอย่างไร จะต้องไม่ใช้กฎหมายมาเป็นประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

"เราพยายามไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับใครทั้งสิ้น พรรคใดที่ต้องการเข้าไปหาเสียงในค่ายทหารก็สามารถติดต่อได้ ทุกพรรคสามารถเข้าไปหาเสียงได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผบ.ทบ.ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับการประชุมจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร โดยกล่าวว่า เรื่องอย่างนี้ห้ามสื่อมวลชนสมมุติเอาเอง เพราะมีกฎหมายระบุไว้แล้วว่า พรรคใดพรรคหนึ่งถ้ารวมเสียงข้างมากได้ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

"เลือกนายกรัฐมนตรีก็ว่ากันไปตามนั้น จะไปตั้งที่ไหนผมไม่รู้ อย่าเพิ่งไปพูดในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง วันนี้เลือกตั้งให้ได้เสียก่อน อย่าใช้ความรุนแรง อย่าเอาทหารไปเกี่ยวข้อง ทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบ อย่าทำร้ายกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ