"นพดล"ระบุหากเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอาจดึง ชทพ.-ชพผ.ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุหากพรรคเพื่อไทย(พท.) ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเชิญพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) และพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน(ชพผ.) เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลตามที่มีข่าว แต่ที่เป็นไปไม่ได้แน่นอนคือการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย(ภท.)

"ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง อาจจะมีพรรคการเมืองขนาดเล็กมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินก็มีความเป็นไปได้ เพราะเคยทำงานร่วมกันมา" นายนพดล กล่าว

ก่อนหน้านี้ แกนนำพรรค ชทพ.และ ภท.ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจที่จะร่วมเป็นพันธมิตรทางการเมือง โดยประกาศจับมือกันหลังการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อต่อรองเรื่องการเข้าร่วมจัดตั้งรับบาลกับกับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือก

นายนพดล กล่าวถึงการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรค พท.ยังไม่ชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และไม่ควรให้อนาคตของประเทศถูกกำหนดโดยผู้ต้องหาหนีคดี(พ.ต.ท.ทักษิณ) ว่า พรรคฯ มีความชัดเจนและมีมติพรรคออกมาแล้วว่า จะสนับสนุนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัยชีรายชื่อลำดับที่ 1 เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่มีการไปพูดว่าเลือกพรรค พท.แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นไม่มีแน่นอน ไม่อยากให้มีการปล่อยข่าวกันจนทำให้เกิดความสับสน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ