กกต.ยันคุมเข้มพิมพ์บัตรเลือกตั้งจัดอนุกรรมการฯ คุมทุกขั้นตอน

ข่าวการเมือง Friday May 27, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า กกต. ได้กำหนดมาตรการเข้มในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง จัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงาน กกต., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และโรงพิมพ์ เพื่อทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ในแต่ละวันจะมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันในการควบคุมจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ โดยแต่งตั้งพนักงานและจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานร่วมกันในการควบคุมการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.54 จนสิ้นสุดตามสัญญาการจ้าง เป็นเวลา 35 วัน

ทั้งนี้ ในส่วนบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้มอบหมายให้โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน กรมการปกครอง เป็นผู้จัดพิมพ์ ส่วนบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อมอบหมายให้ทางโรงพิมพ์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้จัดพิมพ์

"กกต. ได้วางระบบควบคุมการจัดพิมพ์ไว้อย่างรัดกุมทุกขั้นตอนและได้เตรียมความพร้อมในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเป็นอย่างดี รวมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีกหลายชุด เพื่อพัฒนารูปแบบ มาตรการป้องกันการปลอมแปลง และขั้นตอนการจัดพิมพ์บัตร" นายสุทธิพล กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้หาแนวทางในการคุมค่าใช้จ่ายในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเพื่อไม่ให้มีราคาสูงเกินไปโดยแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางขึ้น ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากภายนอกร่วมอยู่ด้วย ทำให้ราคาจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ถูกกว่าในแต่ละครั้งที่ผ่านมา และยังคงมาตรฐานในเรื่องคุณภาพไว้เพื่อตรวจสอบสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ