เอแบคโพลล์เผยผลสำรวจปชช.มองนโยบายปรองดองมีผลตัดสินสินใจเลือก ส.ส.

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง 13 คำถามที่คนไทยตอบ สำรวจจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัด จำนวน 2,258 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม 2554 พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.8 เห็นว่า นโยบายปรองดองจะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกผู้สมัคร ส.ส.ในระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ ร้อยละ 68.7 ระบุว่า มีการซื้อเสียงในหมู่บ้าน ชุมชนของตนเอง

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังเป็นบุคคลที่สังคมไทยคาดหวังสูงให้แสดงวิสัยทัศน์ต่อสาธารณชนถึงแนวทางเสริมสร้างบ้านเมืองให้สงบสุขหลังการเลือกตั้ง แต่หากแนวทางทำให้บ้านเมืองสงบสุขไม่ชัดเจนประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะได้คนเก่งหรือนโยบายที่ถูกใจท่ามกลางความวุ่นวายของบ้านเมือง

ดังนั้น พรรคการเมืองต่างๆ อาจจำเป็นต้องทบทวนกลยุทธ์ในการชนะการเลือกตั้งของตนเองเพิ่มเติม โดยต้องเน้นให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้เห็นภาพของความสงบสุขที่บรรดาแกนนำพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ว่าจะแพ้ หรือชนะมายืนเรียงหน้ากระดานจับมือกันพัฒนาประเทศ โดยนำเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยที่มีน้ำใจไมตรีเกื้อกูลช่วยเหลือกันมาทำงานการเมืองภายใต้กรอบกติกาของกระบวนการยุติธรรม และเน้นย้ำให้สาธารณชนเกิดความอบอุ่นใจเห็นภาพชัดเจนว่า หลังการเลือกตั้งจะไม่มีเหตุการณ์ที่ใช้ความรุนแรง จะไม่ห้ำหั่นเข่นฆ่ากันระหว่างกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลและไม่สนับสนุนรัฐบาล

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียงที่กำลังเกิดขึ้นตามผลสำรวจที่ค้นพบครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดและเป็นธรรม เพื่อให้เป็นบทเรียนแห่งจิตสำนึกของประชาชนและฝ่ายการเมืองในการค่อยๆ พัฒนากันไปตามระบอบประชาธิปไตยที่ไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ