กกต.จัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ วอนผู้สมัครอย่าทำประชาชนผิดหวัง

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2011 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่เมืองทองธานี เพื่อให้ผู้สมัครที่ลงสมัครระบบบัญชีรายชื่อรวม 1,410 คน จาก 40 พรรคการเมือง ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติในการหาเสียงตามที่กฎหมายหรือระเบียบของ กกต. กำหนด รวมทั้งเสริมสร้างแนวความคิดการเลือกตั้งที่สุจริต รู้รักสามัคคี รักษาความเป็นมิตรทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตัวแทนพรรคการเมืองที่เข้าร่วมมี 25 พรรค อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาพร้อมแกนนำพรรคอาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ รวม 30 คน นอกจากนี้ ยังมี ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ประธานพรรครักษ์สันติ มาพร้อมผู้สมัคร 50 คน นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ พร้อมผู้สมัคร 17 คน ส่วนพรรคการเมืองอื่น ๆ แกนนำพรรคไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วม เช่น พรรคเพื่อไทย มีเพียง น.ส. รังสิมา เจริญศิริ และ นายพิทยา พุกกะมาน ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าร่วมเท่านั้น ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา มีผู้สมัครเข้ารวม 4 คน พรรคภูมิใจไทย ไม่ส่งใครมาเข้าร่วม ส่วนพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 11 คน

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญ เพราะหลายฝ่ายมองในลักษณะสบประมาท ส.ส.ซื้อเสียง เป็นเสือสิงห์ กระทิงแรด จนถึงขั้นรณรงค์โหวตโน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศ ทั้งนี้ หากทุกฝ่ายยอมรับการเลือกตั้ง จะสามารถลบคำสบประมาทดังกล่าวได้ พร้อมเชื่อว่า ถ้าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสมานฉันท์ได้จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองไม่ใช่เพียงการแข่งขัน แบบเอาเป็นเอาตาย หรือร้องเรียนกลั่นแกล้งเอาชนะกันเพียงอย่างเดียว ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา มีแต่ความท้อแท้ ประชาชนหาความสุขไม่ได้ ขณะที่ย้ำว่า กกต. จะจัดการเลือกตั้งอย่างสุจริตเที่ยงธรรม ไม่เข้าข้างฝ่ายใด

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต. กล่าวว่า หากทุกคนเคารพกฎหมายก็จะไม่เกิดปัญหา จึงอยากให้ทุกพรรคทำความเข้าใจเรืองข้อกฎหมายให้ดีเพื่อให้ไม่ทำผิด และเกิดปัญหาน้อยลง ทั้งนี้ หากเห็นว่าข้อกฎหมายมีความจุกจิกเกินไป เมื่อได้มีโอกาสเข้ามาเป็นรัฐบาลก็สามารถแก้ไขได้ เพราะ กกต. เอง ไม่ได้ต้องการไปจุกจิกกับผู้สมัคร และหากผู้สมัครไม่อยากให้ กกต. คุมเข้ม ก็ต้องมีระเบียบวินัย

จากนั้น ตัวแทนพรรคการเมืองได้ร่วมกล่าวพันธสัญญา อาทิ ไม่นำสถาบันมาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐมาหาเสียง ปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด หาเสียงแบบให้ถูกวิธี ไม่ข่มขู่คุกคาม และไม่ใช้วิธีรุนแรงหาเสียง รวมไปถึงยอมรับผลการเลือกตั้ง จากนั้น ลูกเสืออาสา กกต. และเครือข่ายคนพิการสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ได้มอบดอกกุหลาบให้ผู้สมัคร ส.ส. ก่อนที่ผู้สมัครจะมอบดอกไม้ให้แก่กันด้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ