สตช. เริ่มแผนพิทักษ์เลือกตั้งช่วง 2 สั่งตั้งด่านตรวจเข้มทุกจังหวัด

ข่าวการเมือง Monday May 30, 2011 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 30 พ.ค.-13 มิ.ย.ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเข้าสู่การใช้แผนพิทักษ์เลือกตั้ง 54 ในช่วงที่ 2 ซึ่งจะเพิ่มความเข้มข้นในการระดมกวาดล้างผู้กระทำผิดทุกประเภท

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งการตั้งด่านในทุกจังหวัดๆ ละ 1 ด่าน เพื่อการตรวจค้นความผิดทุกอย่างโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ หรือยาเสพติด รวมถึงด้านการข่าวที่จะมีการตรวจเข้มข้อมูลความเคลื่อนไหวแต่ละพื้นที่ เพื่อสังเกตพฤติกรรมความผิดปกติของบุคคล รวมถึงทีมงานหาเสียงของผู้สมัครที่เข้าออกแต่ละพื้นที่ด้วย

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวถึงแผนในการดูแลความเรียบร้อยช่วงการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำหน่วยเลือกตั้งว่าได้เตรียมกำลังไว้ 90,000 หน่วย รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อยขนส่งหีบบัตรหลังลงคะแนนเลือกตั้งด้วย

ด้าน พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ประเมินสถานการณ์ช่วงหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ กทม.ว่า ไม่น่ามีความรุนแรงเหมือนในพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะที่ผู้สมัครแต่ละพรรคการเมืองนั้นก็มีความรู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน คงไม่มีใครคิดจะทำอะไรที่นอกลู่นอกทางเกินขอบเขตหรือทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน จะมีก็แค่ความผิดในเรื่องของการทำลายป้ายหาเสียงมากกว่า

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ กทม.นั้น ยังไม่พบการกระทำผิดเกี่ยวการเลือกตั้ง มีเพียงเหตุยิงหัวคะแนนพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง

สำหรับการขอกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลความปลอดภัยให้กับผู้สมัคร ส.ส.นั้น ขณะนี้มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย 1 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน ได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความปลอดภัย จึงส่งตำรวจทั้งหมด 9 นาย ไปอำนวยความสะดวกให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ