พาณิชย์ รายงานแนวโน้มราคาสินค้าเข้า ครม.จ่อปล่อยปุ๋ย-เหล็กขึ้น

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2011 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะรายงานคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสินค้า ซึ่งจะแบ่งสินค้าที่รายงานออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มสินค้าที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบนำเข้า เช่น ปุ๋ยเคมี เหล็ก ก็จะพิจารณาปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนจริง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าขาดตลาด

กลุ่มสินค้าใช้วัตถุดิบในประเทศ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ สินค้าเกษตร ราคาจะปล่อยไปตามกลไกตลาด จะปรับขึ้นหรือลงตามฤดูกาล และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก ยังมีสินค้าทดแทนกันสูง จึงยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา

นอกจากนี้ จะรายงาน ครม.ว่าจะใช้งบประมาณของกระทรวงพาณิชย์ 50-60 ล้านบาท เข้าไปอุดหนุนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการร้านมิตรธงฟ้าและรถเข็นธงฟ้า โดยจัดซื้อวัตถุดิบนำมาผลิตอาหารสำเร็จรูปจำหน่ายได้ในราคาเมนูละ 20-25 บาท เช่น ข้าวกะเพราข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกง เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้ประชาชน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะตัวแทนคณะทำงานฝ่ายไทยในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ยูเนสโก จะเสนอรายงานที่ผลการร่วมประชุมทวิภาคีกับยูเนสโกต่อที่ประชุม ครม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ