พท.จี้ กกต.จัดการช่อง 11 ปล่อยให้มีรายการโจมตีพรรค ขัดกม.เลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ต่อต้านการทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมได้หารือกันถึงกรณีสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ได้ปล่อยให้รายการ"คลายปม" และรายการ"เจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก" ใส่ร้ายโจมตีพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อกระทบมาถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 1 ของพรรค ซึ่งถือว่าเป็นการต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามใช้สถานีโทรทัศน์ของรัฐเพื่อกระทำการใดอันมีผลต่อการเลือกตั้ง เป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครของพรรคการเมืองใดมิได้

ดังนั้นจึงเรียกร้องไปถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าหากยังไม่มีมาตรการป้องปรามรายการดังกล่าว อาจถูกสังคมมองว่า กกต.เป็นเพียงเสือกระดาษ ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาที่จะฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 รายการต่อไปด้วย

ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานศูนย์ต่อต้านการทุจริตการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ กกต.ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้เข้าใจ ไม่เช่นนั้นผู้ที่เคยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อช่วงเลือกตั้งปี 2550 ที่มี 2.1 ล้านคน จะต้องไปใช้สิทธิล่วงหน้าในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ และไม่สามารถมีสิทธิลงคะแนนตามปกติในวันที่ 3 ก.ค.ได้ หากไม่ไปแจ้งยกเลิกการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการหารือของกลุ่มแกนนำพรรคเพื่อไทย ถึงกรณีที่ผู้สมัครส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ปราศรัยหาเสียงว่าพร้อมร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยว่า พรรคภูมิใจไทยมีวิธีคิด, การทำงาน และอุดมการณ์แตกต่างกันอย่างยิ่งกับพรรคเพื่อไทย จึงเป็นเรื่องที่ยากมากจนแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะร่วมงานกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าพรรคภูมิใจไทยยังเป็นแบบนี้ จึงไม่ประโยชน์อะไรที่จะไปถามความเห็นของประชาชน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่พรรคประสบความสำเร็จอย่างมากในนโยบายบัตรสินเชื่อเพื่อเกษตรกร โดยผลสำรวจปรากฎว่าชาวนา 85.5% อยากได้บัตรเครดิตการ์ดชาวนา เพราะช่วยชาวนาไม่ต้องไปกู้หนี้นายทุนมาทำนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้เตรียมที่จะก็อปปี้แล้ว ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงได้ออกนโยบายใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ขับรถแท็กซี่ สามล้อ มอเตอร์ไซด์รับจ้าง และรถตู้สาธารณะ โดยมีนโยบายบัตรเครดิตพลังงาน ที่เป็นบัตรเครดิตให้ผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวใช้ในการเติมน้ำมันและก๊าซ มีวงเงินเท่ากับหนี่งเดือนในการใช้น้ำมันหรือก๊าซ ขึ้นกับแต่ละประเภทของยานพาหนะ เพื่อเป็นวงเงินให้กับพี่น้องที่ประกอบอาชีพนี้ได้ใช้หมุนเวียนยามฉุกเฉิน สามารถจะมีเงินเติมน้ำมันและก๊าซเพื่อประกอบอาชีพต่อไปได้โดยไม่ต้องไม่วิ่งหยิบยืมเงินใคร โดยเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะสามารถดำเนินเรื่องนี้ได้ทันที

นายพิชัยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังได้มีแผนที่จะเจรจาขอลดราคาพลังงานดังกล่าวจากบริษัทพลังงาน และเก็บสะสมไว้เป็นแต้มในบัตรเครดิตพลังงาน และบัตรเครดิตการ์ดชาวนา เหมือนกับการสะสมแต้มในบัตรเครดิตทั่วไป เพื่อที่จะทำเป็นสวัสดิการบำเหน็จหรือบำนาญสำหรับพี่น้อง แท็กซี่ สามล้อ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถตู้สาธารณะ ชาวไร่ ชาวนาได้ใช้เมื่อเกษียณอายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ