"โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม"ออกแถลงการณ์ตอบโต้"สุเทพ เทือกสุบรรณ"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความต่างชาติ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้เผยแพร่แถลงการณ์ตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีที่มีการกล่าวถึงนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ในบทสัมภาษณ์ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ข่าวสดฉบับวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยแถลงการณ์ส่วนหนึ่งมีใจความว่า "การใช้ถ้อยคำหยาบคายและรุนแรงของรองนายกรัฐมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงเจตนาที่จะทำลายฝ่ายตรงข้ามก่อนการเลือกตั้งและเพิ่มแรงกดดันกับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล" นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม กล่าว

นอกจากนี้ นายอัมสเตอร์ดัมยังได้กล่าวถึงการรับทราบข้อกล่าวหา 17 แกนนำเสื้อแดงในวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งอาจนำไปสู่การคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมายว่า "เราสามารถคาดการณ์ได้เลยว่าต่อจากนี้ไปจะมีการจับกุมอีกการตั้งข้อหาผิดๆอีก รวมทั้งความพยายามในการคุมขังแกนนำผู้ประท้วงให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้ง"

เพื่อเป็นการโต้ตอบถ้อยแถลงอันรุนแรงของรองนายกรัฐมนตรี นายอัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า บริษัท อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายของเขากำลังยื่นร้องเรียนต่อหน่วยงานระหว่างประเทศหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงองค์การนักนิติศาสตร์สากล (International Commission of Jurists) และศูนย์ข้อมูลกฎหมายเอเชีย (Asian Legal Resource Center)เพื่อกระตุ้นให้ประชาคมโลกตระหนักถึงสภาพความปลอดภัยของทนายความและผู้รักษาสิทธิมนุษยชนที่ทำงานในประเทศไทยที่ถดถอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ