สื่อญี่ปุ่นชี้"คัง"นั่งแท่นนายกฯญี่ปุ่นต่อไปลำบากหลังส.ส.พรรคร่วมเสียงแตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 2, 2011 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ต้องใช้ความพยายามครั้งสุดท้ายในวันนี้ เพื่อที่จะไม่ต้องลาออกจากตำแหน่งที่เขาทำหน้าที่มานาน 1 ปี ขณะที่พรรคฝ่ายค้านรอลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจ ซึ่งแม้แต่ส.ส.ส่วนหนึ่งภายในพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายคังเองก็หันไปร่วมมือกับฝ่ายค้าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านหลักสองพรรคได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากส.ส.พรรคดีพีเจบางส่วนที่ใกล้ชิดกับนายอิจิโร่ โอซาว่า คู่แข่งคนสำคัญของนายคังภายในพรรคดีพีเจ

หากญัตติไม่ไว้วางใจได้รับการสนับสนุนจากสภา นายคังก็จะต้องเลือกระหว่างการนำคณะรัฐมนตรีทั้งคณะลาออกหรือยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นไม่สามารถประวิงเวลาในการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์และฟื้นฟูประเทศจากเหตุภัยพิบัติได้อีกต่อไป

โดยก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงบ่ายวันนี้นั้น นายคังได้กล่าวในที่ประชุมพรรครัฐบาลว่า เขาพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ความพยายามในการยุติวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ และฟื้นฟูพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือบรรลุผลสำเร็จบางประการ

ทั้งนี้ ยังไม่มีความแน่นอนว่า นายคังจะได้รับเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรหรือสภาล่างมากพอเพื่อล้มญัตติไม่ไว้วางใจหรือไม่ เนื่องจากผู้สนับสนุนนายโอซาว่าประมาณ 50 คนซึ่งวิจารณ์การแก้ปัญหาของนายคังหลังจากที่เกิดภัยธรรมชาติและวิกฤตนิวเคลียร์นั้น เตรียมพร้อมที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนญัตติดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ส.ส.พรรคดีพีเจคนอื่นๆก็จะลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจเช่นกัน

ถึงแม้พรรคดีพีเจของนายคังครองเสียงข้างมากในสภาล่างญี่ปุ่น แต่นายคังก็ยังเสี่ยงที่จะสูญเสียตำแหน่งนายกฯ หากส.ส.พรรคดีพีเจที่ไม่เห็นด้วยกับเขาประมาณ 80 คนในสภาที่ประกอบด้วย 480 ที่นั่งโหวตไม่ไว้วางใจนายคัง

และแม้ว่าการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจจะไม่ผ่านสภา แต่ก็มีแนวโน้มว่า พรรคดีพีเจซึ่งขึ้นครองอำนาจเมื่อปี 2552 จะอ่อนกำลังลง เนื่องจากนายโอซาว่าและพรรคพวกของเขาออกมาส่งสัญญาณถึงการตั้งพรรคการเมืองใหม่แล้ว

นาโอโตะ คัง ซึ่งเป็นนายกฯคนที่ 5 ของญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2549 พร้อมกับผู้บริหารของพรรคดีพีเจ ได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อขัดขวางความพยายามที่จะล้มรัฐบาล โดยเรียกร้องไม่ให้ส.ส.พรรคดีพีเจที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเข้าข้างใครไปรวมกลุ่มกับพวกของนายโอซาว่า โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเป็นอันดับแรก และตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่ญี่ปุ่นจะมาแก่งแย่งอำนาจกัน

ทั้งนี้ นายคัง ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกฯเมื่อเดือนมิ.ย. 2553 ได้เผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งแม้กระทั่งก่อนที่จะเกิดภัยพิบัติในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ