"บัน คี มุน"เล็งเสนอตัวชิงตำแหน่งเก้าอี้เลขาฯ UN เป็นสมัยที่ 2 สัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อาจประกาศเจตนารมย์ในการดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไปอีก 5 ปีเป็นสมัยที่ 2 โดยคาดว่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าววงในว่า นายบันอาจจัดการแถลงข่าว "อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า" เพื่อประกาศเรื่องการเสนอตัวดำรงตำแหน่งนี้อย่างเป็นทางการ รวมถึงจะสรุปข้อมูลการเดินทางเยือนต่างประเทศของเขาเมื่อช่วงที่ผ่านมาให้นักข่าวได้รับทราบด้วย โดยเขามีกำหนดเดินทางกลับสหรัฐในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอิตาลี

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการทูตและเจ้าหน้าที่ยูเอ็นยืนยันว่า จนถึงขณะนี้นายบันได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น 5 ประเทศ ซึ่งถือเป็นเสียงสนับสนุนที่สำคัญ ซึ่งอาจมีประเทศใดประเทศหนึ่งขัดขวางกระบวนการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งได้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดแสดงความเห็นคัดค้าน ซึ่งอาจสันนิษฐานได้ว่า นายบัน คี มุน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นเป็นสมัยที่สองได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ วาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นของนายบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อกำหนดที่เป็นขั้นเป็นตอนของกรอบเวลา อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นควรมีการ "แต่งตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" และกระบวนการนี้ควรเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่เกิน 1 เดือนก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของนายบันจะสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ