ส.ส.พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านญี่ปุ่นเรียกร้อง"นาโอโตะ คัง"ลาออกอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องเผชิญกับเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งอีกครั้ง ทั้งที่เขาเพิ่งจะรอดพ้นจากการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจโดยพรรคฝ่ายค้านไปเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การออกมาประกาศแผนการที่จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯต่อไปจนกว่าจะถึงช่วงประมาณเดือนม.ค.ปีหน้านั้น เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการเรียกร้องครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นไม่สามารถประวิงเวลาในการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์และฟื้นฟูประเทศจากเหตุภัยพิบัติได้อีกต่อไป

ส.ส.พรรครัฐบาลซึ่งลงคะแนนเสียงค้านมติไม่ไว้วางใจในนาทีสุดท้ายเพราะเชื่อว่านายคังจะลาออกจากตำแหน่งเร็วๆนี้นั้น แสดงความไม่พอใจอย่างมาก และบอกว่าพวกตนถูกหลอก

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ อดีตนายกฯญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายคังไม่ควรจะทำตัวเช่นนี้ และขอให้นายคังลาออกโดยเร็ว ระบุหากนายคังไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ เขาก็จะออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยจะเรียกประชุมทั้งส.ส.และส.ว.ในสังกัดพรรคดีพีเจทั้งหมด เพื่อจัดการกับนายกฯ หากยังปฏิเสธที่เสียงเรียกร้องให้ลงจากตำแหน่งครั้งล่าสุดนี้

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวส.ส.พรรคดีพีเจหลายรายให้เปลี่ยนใจไม่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนญัตติไม่ไว้วางใจนายคัง ซึ่งอาจส่งผลให้นายคังและคณะรัฐมนตรีต้องลาออกทั้งคณะ หรือยุบสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ