สหรัฐประณามเหตุรุนแรงในเยเมน ขณะอียูพร้อมอพยพพลเรือนออกจากประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 4, 2011 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์รุนแรงล่าสุดที่เกิดขึ้นในเยเมน ซึ่งรวมถึงเหตุโจมตีทำเนียบประธานาธิบดีอาลี อับดุลลา ซาเลห์ ในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน เมื่อวันศุกร์ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเยเมนยุติความเป็นศัตรูมุ่งร้ายกันในทันที รวมทั้งดำเนินการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและสันติตามข้อตกลงของคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC)

"ความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาที่เยเมนเผชิญอยู่ได้ และไม่สามารถใช้เหตุการณ์ในวันนี้เป็นเหตุผลเพื่อทำการสู้รบรอบใหม่" แถลงการณ์วานนี้ระบุ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงความต้องการของประชาชนชาวเยเมน

ทั้งนี้ ปธน.ซาเลห์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายของเยเมน ได้รับบาดเจ็บจากเหตุยิงปืนใหญ่ถล่มทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงซานาเมื่อวานนี้ ซึ่งพรรครัฐบาลของเยเมนกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของผู้นำชนเผ่าฝ่ายค้าน เชค ซาดิก อัล-อาห์มาร์ พี่น้อง และกลุ่มผู้สนับสนุนที่พยายามสังหารนายซาเลห์ ขณะที่การปะทะอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกลุ่มนักรบของนายอัล-อาห์มาร์ยังคงดำเนินต่อไป

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ได้จัดทำกลไก EU Civil Protection Mechanism (MIC) เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนของอียูที่ต้องการเดินทางออกจากเยเมน ท่ามกลางเหตุการณ์สู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม อียูและประเทศสมาชิก 27 ประเทศจะไม่ถอนทูตออกจากเยเมน

แคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู ได้ออกแถลงการณ์ให้มีการหยุดยิงทันทีและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด

"ดิฉันขอย้ำให้ปธน.ซาเลห์ฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนชาวเยเมน และถ่ายโอนอำนาจ" เธอกล่าวในแถลงการณ์ ซึ่งมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ปธน.เยเมนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของฝ่ายค้าน

ปธน.ซาเลห์เผชิญกับการประท้วงทั่วประเทศตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้เขาลงจากอำนาจที่ครองมานานถึง 33 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ