เพื่อไทยร้อง กกต.ให้พิจารณาเอาผิดพันธมิตรฯ ใช้ป้ายหาเสียงรูปสัตว์

ข่าวการเมือง Sunday June 5, 2011 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักเรียน ผู้ปกครองและประชาชนจากพื้นที่ต่างๆในกทม.ว่า ตอนนี้มีการติดภาพโหวตโนในลักษณะสุ่มเสี่ยงติดตั้งคู่กับผู้สมัครส.ส.จากเกือบทุกพรรค โดยมีการติดตั้งทั่วไปหมด เรื่องนี้ประชาชนไม่สบายใจว่า เมื่อจะเลือกตั้งแล้วกลับมีป้ายแบบนี้ติดตั้งหน้าโรงเรียน และพื้นที่ที่ประชาชนสัญจร จนอาจเกิดความเข้าใจผิดและไม่สบายใจ เช่น ซอยโชคชัยสี่มีการติดตั้งป้ายสิงสาราสัตว์มากมาย นักเรียน ผู้ปกครองและประชาชนสอบถามว่าเรื่องนี้ต้องแก้ไข เพราะเยาวชนเห็นว่ามีภาพที่ไม่เหมาะสม พรรคกังวลว่าลักษณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรณรงค์โหวตโนนั้นกระทำได้ แต่การติดตั้งป้ายแบบนี้เคียงคู่กับผู้สมัครส.ส.ของพรรคต่างๆ พรรคมองว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคหารือกับฝ่ายต่างๆของพรรคว่า กลุ่มพันธมิตรฯรณรงค์โหวตโนแบบนี้ และนำภาพสัตว์มาประกอบนั้น มันเป็นการกระทำที่ทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิดในกระบวนการประชาธิปิไตยในวันเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นายยงยุทธส่งหนังสือไปยังกกต.ขอให้พิจารณาสั่งปลดป้ายดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่าทำให้เกิดเข้าใจผิดในกระบวนการประชาธิปไตยและเกิดการสับสนกับกับการเลือกตั้ง เพราะนำภาพสัตว์มาเทียบกับผู้สมัครส.ส.ทำให้ประชาชนมองว่าส.ส.เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์มันเป็นอันตรายกับระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขัดกับศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้งเป็นอันตรายที่อาจทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีอาจนำไปกล่าวอ้างล้มล้างการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. กกต.ควรเร่งรัดพิจารณาว่าป้ายของกลุ่มการเมืองที่ไม่เหมาะสมแบบนี้ดำเนินการได้หรือไม่ และ กกต.ในฐานะเจ้าหนักงานต้องปลดป้ายแบบนี้ออกไป

"หากกลุ่มพันธมิตรฯจะรณรงค์โหวตโนนั้นสามารถกระทำได้แต่ควรใช้ป้ายที่เหมาะสม"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ