โฆษก ทบ.ชี้"ยิ่งลักษณ์"ขอพบ ผบ.ทบ.เป็นการส่วนตัวช่วงเลือกตั้งไม่เหมาะ

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกองทัพบก(ทบ.) ระบุคงเป็นเรื่องไม่เหมาะสมหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย(พท.) จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นการส่วนตัวเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งอาจเป็นที่ครหาของพรรคการเมืองอื่นๆ ได้

"หากจะขอเข้ามาพบเป็นการพูดคุยปรึกษาหารือแบบส่วนตัวถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่หมาะสม เพราะพรรคการเมืองมีเยอะ การที่จะมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใดจะมาพูดคุยด้วยเรื่องความในใจ หรือเรื่องใดก็แล้วแต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะผู้บัญชาการทหารบกเป็นข้าราชการก็จะถูกครหาได้ว่าทำไมถึงได้พูดคุยกับการเมืองนี้ และพรรคการเมืองอื่นๆ จะขอคุยได้หรือไม่ มันมีปัญหาเยอะ" พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าว

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไรในเรื่องดังกล่าว แต่สิ่งที่ ผบ.ทบ.ชี้แจงมาโดยตลอดว่าสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างที่กองทัพดำเนินการก็จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเลือกตั้ง กองทัพมีหน้าที่ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง มีหน้าที่ของประชาชนคนหนึ่ง แม้ว่าจะมีการสวมหมวก 2 ใบ คือ เป็นทั้งประชาชน และเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ดังนั้นจะต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนใครจะเลือกใครก็สุดแล้วแต่จะตัดสินใจกันเอง

นอกจากนี้ พื้นที่หน่วยทหารมีกฎระเบียบกติกาว่าถ้าพรรคการเมือง หรือหัวหน้าพรรค หรือตัวแทนพรรค จะเข้ามาหาเสียง หรือชี้แจงนโยบายเพื่อให้ทหารได้รับฟังเพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งก็ไม่เคยปิดกั้น ถ้ามีพรรคการเมืองไปติดต่อค่ายทหารว่าจะขอเข้าไปหาเสียง สิ่งที่กองทัพจะต้องดำเนินการคือการแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในเขตพื้นที่เพื่อให้ประสานงานกับพรรคการเมือง

"กองทัพบกยินดีเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงอย่างเป็นธรรมทุกพรรคการเมือง กองทัพบกทำได้เพียงแค่ให้หัวหน้าพรรค หรือตัวแทนพรรคเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ทหาร...เรื่องนี้กองทัพบกทำตามระเบียบกฎกติกาข้อกฎหมายอย่างเดียว ผมไม่ขอวิจารณ์ว่าการที่นางสาวยิ่งลักษณ์ออกมาพูดว่าจะขอเข้าพบผู้บัญชาการทหารบก เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ