"ฮุนเซน"ยืนยันกัมพูชาจะไม่ถอนคำร้องตีความคำตัดสินปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชาจะไม่ถอนคำร้องเพื่อขอให้มีการตีความคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลกเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารเมื่อปีพ.ศ. 2505

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฯกัมพูชากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างพิธีมอบปริญญา โดยระบุว่า กัมพูชาจะไม่ถอนคำร้อง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดนี้หรือชุดใดๆก็ตาม กัมพูชาจะขอให้ศาลเป็นผู้ดำเนินการ

ถ้อยแถลงของนายกฯกัมพูชามีขึ้นหลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ว่า กัมพูชาควรจะถอนคดีความดังกล่าวออกจากศาลโลก และหันกลับมาเจรจากับไทย นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังได้ยืนยันถึงแผนการบริหารพื้นที่พิพาทใกล้ปราสาทพระวิหารร่วมกัน และกัมพูชาจะต้องหยุดเดินหน้าขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียว

นายฮุน เซน กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า แผนการบริหารจัดการปราสาทพระวิหารร่วมกันกับไทยนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ กัมพูชาไม่ทราบเรื่องพื้นที่ทับซ้อนกับไทย และไม่ทราบว่า พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรนั้นอยู่ที่ใด พร้อมกับย้ำว่า ความขัดแย้งเรื่องพรมแดนระหว่างกัมพูชาและไทยนั้นถึงมือขององค์กรระหว่างประเทศแล้ว ทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อาเซียน และศาลโลก จึงไม่มีทางที่จะหวนกลับมาที่การเจรจาระดับทวิภาคีตามที่ไทยได้ยืนกราน โดยนายฮุน เซนกล่าวด้วยว่า กัมพูชาไม่สามารถถอนทหารออกจากเขตแดนของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนกับการส่งคณะผู้สังเกตการณ์ชาวอินโดนีเซียมาประจำการเพียงไม่กี่ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ