"จำลอง"ชี้ไทยยื่นคัดค้านศาลโลกได้ ห่วงไทยเสียเปรียบ

ข่าวการเมือง Tuesday June 7, 2011 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ในการคัดค้านอำนาจของศาลโลก รัฐบาลต้องเดินหน้าทำตามข้อแนะนำของ ศ.ดร.สมปอง สุจริตกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะอดีตทนายความผู้ทำคดีปราสาทพระวิหาร โดยที่ไม่ต้องสนใจในการขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบทำ เพราะเมื่อยื่นหลักฐานการปะทะกันในวันนี้แล้ว ในวันที่ 14 มิ.ย.ก็จะเปิดโอกาสให้ 2 ฝ่ายโต้แย้งกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยออกมาให้หลังอีก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหากศาลโลกมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวตามที่กัมพูชายื่นคำร้องไป ก็จะทำให้ไทยเสียเปรียบ และกัมพูชาสามารถยึดแผ่นดินไทยได้ตามกำหนดระยะเวลาที่ศาลโลกกำหนด รวมไปถึงหากคณะกรรมการมรดกโลกมีมติอนุมัติให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกโดยสมบูรณ์ก็เท่ากับว่าเราต้องสูญเสียดินแดนในทางนิตินัยทันที เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญคอขาดบาดตายของประเทศ ที่นักการเมืองไม่สนใจ ไม่เอ่ยถึงเลยในการหาเสียง ทำเหมือนว่าการเสียดินแดนเป็นเรื่องล้อเล่น

ส่วนกรณีการดาวกระจายรณรงค์โหวตโนนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ได้มีการเป่านกหวีดระดมคนออกมา เป็นเพียงขอความร่วมมือผู้ที่สะดวกเท่านั้น โดยจะเป็นการเดินรณรงค์ในรูปแบบพรรคการเมืองในนามพรรคเพื่อฟ้าดิน เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง แต่ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ไม่เลือกใคร พร้อมระบุว่า ในส่วนที่มีวิทยากรบางคนบนเวทีพันธมิตรฯประกาศระดมคนให้ออกมาในวันที่ 3 ก.ค.เพื่อสังเกตการณ์เลือกตั้งนั้น ขอชี้แจงว่าในขณะนี้ยังไม่มีการปรึกษาหารือกัน จึงยังไม่ถือเป็นมติของคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย

ด้าน นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวเสริมว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้ไม่มีผลงานด้านการปราบปรามทุจริตออกมาให้ประชาชนเห็นแม้แต่เรื่องเดียว โดยที่ผ่านมาเป็นหน้าที่ของภาคประชาชนในการตรวจสอบแทบทั้งสิ้น ทั้งที่เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารโดยตรง ส่วนการที่มีกลุ่มบุคคลนำโดยนายแก้วสรร อติโพธิ อดีต คตส. ออกมาเคลื่อนไหวยื่นคำร้องต่อดีเอสไอให้ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นถือเป็นเรื่องที่ดี หากแต่ต้องไม่ได้กระทำเพียงเพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมืองหนึ่งพรรคการเมืองใดหรือต้องการตัดคู่แข่งเท่านั้น

"หากมีความจริงใจในการดำเนินการ เหตุใดเมื่อสิ้นสุดคดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้าน แล้วยังมีกระบวนการที่ตามมามากมาย แต่กลับไม่มีการปฏิบัติ และมาใช้ช่วงเวลานี้ในการเรียกร้อง อาศัยเกาะข่าวในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ประชาชนจึงจั้งข้อสังเกตว่าต้องการทำเพื่อประโยชน์ของใครหรือไม่" นายประพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ