เลือกตั้ง"54: พธม.-พรรคเพื่อฟ้าดินเปิดป้ายโหวตโนชุด 2 ขู่ฟ้องหากถูกปลด

ข่าวการเมือง Wednesday June 8, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ในเร็วๆนี้จะเริ่มติดตั้งป้ายรณรงค์ชุด 2 เนื่องจากทางคณะกรรมการการเลืกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีคำวินิจฉัยชี้ขาดป้ายดังกล่าวผิดกฎหมายเลือกตั้ง และยังได้เตรียมหาหนทางติดป้ายรณรงค์โหวตโนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศในเร็วๆ นี้ด้วย

สำหรับป้ายชุดที่ 2 จะมีทั้งหมด 4 แบบ คือ 1.ป้ายระบุข้อความ "ร่วมประท้วงนักการเมืองโดยไม่ต้องมีการชุมนุม" สำหรับประชาชนที่เบื่อการเมืองและเบื่อการชุมนุม เราสามารถเลือกช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนซึ่งเป็นการใช้สิทธิ์ทางการเมืองได้โดยไม่ต้องชุมนุม

2.ป้ายเสือใส่เสื้อฟ้า และจระเข้ใส่เสื้อแดง โดยเราให้เสือและจระเข้แต่งตัวสุภาพเช่นเดียวกับนักการเมือง เปรียบได้กับหนีเสือเสื้อฟ้ามาเจอจระเข้เสื้อแดง คือไปทางไหนก็ถูกนักการเมืองงาบ จึงขอชวนประชาชนไปใช้สิทธิ์ไม่ประสงค์ลงคะแนน

3.ป้ายข้อความ"เลือกลำบากเพราะฉลาดทั้งคู่"โดยมีรูปกระบือเสื้อฟ้าและกระบือเสื้อแดงอยู่ภายในป้าย บ่งบอกว่ากระบือทั้งสองตัวฉลาดทั้งคู่ แต่ถึงฉลาดแค่ไหนก็ต้องออกเสียงหรือยกมือตามมติของพรรค ทำตามคำสั่งของพรรค ไม่สามารถนำการเมืองไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นได้ จึงชวนให้ประชาชนเลือกช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน

4.ป้ายการ์ตูนล้อเลียน "3 ก.ค.วันตบโหลกนักการเมือง"ซึ่งเป็นป้ายเอาใจวัยรุ่นโดยเฉพาะ มีรูปการ์ตูนนักการเมืองถูกตบจนหัวโน ซึ่งรูปการ์ตูนนักการเมืองดังกล่าวไม่ได้หมายถึงใคร ไม่มีเจตนาระบุว่าเป็นใคร และขอยืนยันว่าไม่ได้หมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แน่นอน

ส่วนกรณีทาง กทม.อ้างว่าไม่สามารถติดป้ายได้ เนื่องจากเป็นป้ายไม่มีชื่อและไม่มีเบอร์นั้น นายปานเทพ กล่าวว่า ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่มีจำนวนมากนั้น ป้ายหาเสียงก็ไม่มีระบุชื่อเช่นกัน และการไม่ระบุชื่อดังกล่าวก็ไม่เป็นข้อห้ามในระเบียบของ กกต. แต่เพื่อลดความยุ่งยากดังกล่าว ทางพรรคเพื่อฟ้าดินได้มีมติที่จะให้ติดสติกเกอร์หมายเลขเลือกตั้งของพรรค คือเลข 18 ลงไปในป้ายรณรงค์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้มีการทำสติกเกอร์ทั้ง 4 แบบเช่นเดียวกับป้ายรณรงค์โหวตโน เพื่อนำไปติดในสถานที่ต่างๆ และเพื่อชดเชยป้ายจำนวนมากที่ถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีปลดออกไป

"เราพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้รู้ว่า ภาคประชาชนทำการรณรงค์เลือกช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน สำหรับป้ายชุดที่ 3 นั้น มีลักษณะเป็นข้อความตัวอักษร ที่ทำให้ประชาชนรู้ข้อมูลบางประการ แล้วเลือกตัดสินใจโหวตโน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากจะปล่อยออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง"นายปานเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการรณรงค์ครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความสะใจ แต่เป็นทางเลือกไม่ให้เกิดการนองเลือด เพราะหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะเกิดการนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพันธมิตรฯ ก็จะออกมาชุมนุม หรือหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล กลุ่มคนเสื้อแดงก็จะออกมาชุมนุม หรือหากขั้วที่ 3 ได้เป็นรัฐบาล ก็ไม่มีอำนาจมากพอในการบริหาร

ฉะนั้น การโหวตโนคือวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแป ลงในทางสันติวิธี เพราะเราสูญเสียมามากแล้วทั้งทหาร กลุ่มคนเสื้อแดง หรือแม้แต่พันธมิตรฯ

ด้านร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ เลขาธิการพรรคเพื่อฟ้าดิน กล่าวว่า ป้ายรณรงค์โหวตโนเป็นของพรรคเพื่อฟ้าดิน เนื่องจากมีโลโก้ของพรรคติดอยู่ ซึ่งเราทำถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทุกวันนี้มีความเห็นส่วนบุคคลเกี่ยวกับป้ายดังกล่าวออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่มติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำให้เกิดการยุยงปลดป้ายรณรงค์โหวตโนออก ซึ่งทางพรรคเพื่อฟ้าดินขอยืนยันว่า หาทราบว่าผู้ใดหรือกลุ่มใดทำการปลดป้ายของพรรคออก เราจะทำการฟ้องร้องให้ถึงที่สุด ทั้งคดีทางแพ่งและอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ