อียูประกาศหนุน "บัน คี-มุน" ดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นต่อสมัยที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะสนับสนุนการเสนอชื่อนายบัน คี-มุน ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ต่อเป็นสมัยที่ 2

นายบาร์รอสโซกล่าวว่า "นับตั้งแต่นายบัน คี-มุน ประกาศว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นเป็นสมัยที่สองนั้น ผมอยากจะบอกคุณว่าเรายินดีกับแถลงการณ์นี้"

"ผมขอบอกว่าพวกเราในสหภาพยุโรปซาบซึ้งในความสามารถและการอุทิศตัวเพื่อแก้ปัญหาที่เป็นประเด็นสำคัญต่อโลกของเรา นับตั้งแต่การสร้างความยั่งยืนและการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ไปจนถึงการต่อสู้เพื่อสันติภาพมาโดยตลอด"

"ผมเชื่อว่านายบัน คี-มุนเหมาะสมและเป็นเลขาธิการยูเอ็นที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก และเราจะยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเขาดำรงตำแหน่งที่สำคัญมากนี้ต่อไป"

ทั้งนี้ นายบันเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นต่อจากนายโคฟี อันนันในเดือนมกราคม 2550 โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปีที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ โดยนายบัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้วัย 66 ปีซึ่งคาดว่าจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปอีกสมัยนั้นจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 5 ประเทศ ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ ฝรั่งเศส จีน และสหรัฐอเมริกา ต่างออกเสียงสนับสนุนให้นายบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็นเป็นสมัยที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ