คณะกรรมการญี่ปุ่นเสนอขึ้นภาษีเพื่อฟื้นฟูประเทศจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 12, 2011 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการออกแบบฟื้นฟู (Reconstruction Design Council) ของรัฐบาลญี่ปุ่น เสนอให้มีการขึ้นภาษีเงินได้ ภาษีการบริโภค และภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อนำเงินมาฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว แต่มีเจ้าหน้าที่บางส่วนไม่เห็นด้วย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สมาชิกส่วนใหญ่ของคณะกรรมการฯ ซึ่งมีหน้าที่ร่างพิมพ์เขียวสำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมีนาคม เห็นด้วยกับการขึ้นภาษี และจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 18 มิถุนายน ก่อนที่จะยื่นข้อเสนอแรกให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง พิจารณา อย่างเร็วสุดในวันที่ 25 มิถุนายนนี้

“ค่าใช้จ่ายจะสูงมากจนเราต้องขึ้นภาษีทั้งสามประเภท" นายมาโคโตะ อิโอคิเบะ หัวหน้าคณะกรรมฯ กล่าว “เราเกือบมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่ยอมให้คนรุ่นต่อไปต้องมาแบกรับภาระนี้"

อย่างไรก็ดี นายทาคุยะ ทัสโซ ผู้ว่าการจังหวัดอิวาเตะ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการฯ ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นภาษี เนื่องจากกังวลว่าอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวม

นอกจากนั้นคณะกรรมการฯ ยังเสนอให้รัฐบาลอนุญาตให้เทศบาลเมืองในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว สามารถตั้งเขตพิเศษเพื่อเร่งฟื้นฟูพื้นที่ได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ