อิหร่านเปิดการประชุมปลดอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 12, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (International Nuclear Disarmament Conference) ครั้งที่ 2 เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน

นายอาลี-อักบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศหลักที่ละเมิดสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) โดยพิจารณาจากการที่สหรัฐใช้อาวุธนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังกล่าวว่าอิสราเอลเป็นประเทศเดียวที่เป็นอุปสรรคต่อการทำให้ตะวันออกกลางปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายโมฮัมหมัด- มาห์ดี อักฮาวซาเดห์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในพิธีเปิดว่า การใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาวุธนิวเคลียร์เป็นอาวุธที่ไร้มนุษยธรรมที่สุดในโลก ซึ่งโศกนาฏกรรมที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก

การประชุม 2 วันที่กรุงเตหะรานมีผู้แทนจาก 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม รวมถึงทูตและผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศอย่างองค์การสหประชาชาติและสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟังความเห็นของทั่วโลกเกี่ยวกับ “โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์"

นายอักฮาวซาเดห์กล่าวว่า ในการประชุมจะมีคณะทำงานพิเศษ 3 ชุด ซึ่งจะหารือเกี่ยวกับหลักการของพลังงานนิวเคลียร์ ใช้มาตรการเพื่อสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ และจะพิจารณาเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนั้นเขากล่าวว่าจะมีการหารือเรื่องนโยบายนิวเคลียร์ที่คลุมเครือของอิสราเอล พร้อมเผยว่าสหรัฐอเมริกากับประเทศพันธมิตรยังคงเดินหน้ากดดันประเทศที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างอิหร่าน แต่กลับเพิกเฉยต่อประเด็นนิวเคลียร์อิสราเอลซึ่งเริ่มเป็นภัยต่อตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วอิหร่านจัดการประชุมปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศครั้งแรกภายใต้หัวข้อ “Nuclear Energy for All, Nuclear Weapon for None" และอิหร่านมีแผนจัดการประชุมครั้งที่ 3 ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ