นายกฯย้ำจุดยืนไทยขอเลื่อนประชุมมรดกโลก แนะ"ฮุนเซน"เคารพกม.แต่ละประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday June 15, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ย้ำจุดยืนของไทยต้องการให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีปัญหาออกไปก่อนจากกำหนดเดิมที่จะประชุมสัปดาห์หน้าที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และขณะนี้ไทยยังไม่มีแนวคิดจะถอนตัวออกจากคณะกรรมการมรดกโลก เพราะที่ผ่านมาทางยูเนสโกก็รับฟังไทยเป็นอย่างดี และไม่มได้มีความขัดแย้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เชื่อว่าการที่ไทยเดินสายพูดคุยพูดคุยกับประเทศสมาชิกของยูเนสโก ก็เชื่อว่า จะมีความเข้าใจสถานการณ์ของไทยมากขึ้น ส่วนประเด็นการขึ้นทะเบียนร่วม ยังไม่ได้มีการนำเสนอในชั้นนี้

ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่าจะมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ไทยทันทีหากล่วงล้ำเข้าไปในเขตประเทศกัมพูชา โดยอ้างว่าเป็นสายลับเหมือนกรณีที่ไทยจับกุมสายลับของกัมพูชาได้ ว่าสมเด็จฮุนเซนไม่ควรทำเรื่องแบบนี้ ทุกฝ่ายควรเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ และไม่ทำอะไรที่จะกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

"ก็ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่พูดก็กลายเป็นการสร้างเรื่อง ประเทศไทยไม่ได้ทำอย่างนั้น ถ้าทำอย่างนั้นก็จะกลายเป็นเรื่อง ต่างฝ่ายก็ควรจะเคารพกฎหมายของทุกประเทศ ไม่ควรทำอะไรที่กระทบกระเทือนกัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ