ชาวกรีซนับหมื่นชุมนุมต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรบ. ขณะนายกฯกรีซยันไม่ลาออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวกรีซนับหมื่นคนรวมตัวประท้วงคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลในกรุงเอเธนส์เมื่อวานนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีกรีซกำลังประชุมกับคณะรัฐมนตรีและสมาชิกรัฐสภาเรื่องการใช้มาตรการรัดเข็มขัด เพื่อให้มีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ตำรวจปราบปรามจลาจลได้ระดมยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมที่ขว้างปาระเบิดไฟและตัวหนอนปูทางเท้า รวมทั้งทำลายกระจกของโรงแรมหรู ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนต้องหนีเอาตัวรอด ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ 36 คน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านกรีซเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ผู้นำรัฐบาลคนใหม่ และมีกระแสข่าวว่านายปาปันเดรอูจะยอมลงจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกรีซยืนยันว่าจะไม่ลงจากตำแหน่ง และจะเดินหน้าปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ และจะให้มีการลงมติไว้วางใจโดยรัฐสภา

แหล่งข่าวจากรัฐบาลกรีซเปิดเผยว่า การลงมติจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ และนักวิเคราะห์กรีซคาดการณ์ว่านายปาปันเดรอูจะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่อไป

ข่าวการประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซได้สร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดการเงินและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก โดยดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลง 178.84 จุด หรือ 1.48% ปิดที่ 11,897.27 จุด และราคาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงกว่า 4 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่า ปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซอาจจะลุกลามกลายเป็นวิกฤตการณ์ทางการเมือง ขณะที่ตลาดได้รับแรงกดดันอยู่ก่อนแล้วจากรายงานที่ว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศยูโรโซนยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องข้อสรุปในแผนการช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่สำหรับกรีซ ในการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ