เลือกตั้ง'54: นายกฯ ยันยุบสภาก่อนหมดวาระไม่ใช่การตัดสินใจผิดพลาด

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2011 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า ไม่ได้ตัดสินใจผิดที่ยุบสภาก่อนครบวาระ หลังจากที่โพลล์สำนักต่างๆ ชี้ว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนตามพรรคเพื่อไทยเกือบทุกโพลล์ เพราะการตัดสินใจไม่ได้คิดว่าการยุบสภาจะแพ้หรือชนะเลือกตั้ง แต่ยุบสภาเพื่อต้องการคลี่คลายสถานการณ์

ทั้งนี้ยืนยันว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ได้มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะทำประโยชน์เพื่อประชาชน โดยไม่ได้เข้าไปแก้ปัญหาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"พรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงจุดยืนชัดเจน ไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลชุดใหญ่ต้องแก้ปัญหาให้กับคุณทักษิณ แทนที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชน การแก้ปัญหาให้กับคุณทักษิณด้วยการล้างความผิดนี้คือสองมาตรฐานอย่างแท้จริง เพราะว่าพี่น้องประชาชนที่ทำผิด มีกี่คนครับที่ได้รับโอกาสล้างความผิด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และขอแรงประชาชนช่วยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งจะสามารถหยุดยั้งการข่มขู่และพฤติกรรมความรุนแรงได้ และจะเป็นการส่งสัญญาณถึงชาวโลกให้รู้ว่าประชาชนไม่ต้องการความรุนแรง

ส่วนการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศจะชนะการเลือกตั้ง และกลับประเทศไทยในเดือนพ.ย.นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นการโหนกระแสที่อ้างว่าได้ ส.ส. 200 ที่นั่งขึ้นไป และสร้างความฮึกเหิมให้กับสมาชิกพรรคมากกว่า

นายอภิสิทธิ์ ย้ำว่า ไม่ได้พูดกับสื่อต่างประเทศว่าหากได้ส.ส. ต่ำกว่า 170 ที่นั่งจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ได้พูดในภาพรวมซึ่งตัวเลขก็กลับไปกลับมา เพียงแต่บอกว่าหากการเลือกตั้งทำให้พรรคถดถอยกว่าเดิมก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ซึ่งการที่นายสุเทพ บอกว่าจะลาออกตามก็ต้องดูผลเลือกตั้งในภาพรวม แต่ถ้าได้ 160 ที่นั่งแล้วชนะที่ 1 ก็ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่ถ้าหากแพ้เลือกตั้งก็ชัดเจนที่จะต้องรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ