เลือกตั้ง'54: "อภิสิทธิ์"เผยผู้ส่งออกห่วงฟื้น"รับจำนำ"ทำข้าวไทยแข่งไม่ได้

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ในการพูดคุยกับผู้บริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้ส่งออกข้าวและผู้ประกอบการโรงสี ก็ได้รับฟังความเห็นที่ยืนยันว่าหากรัฐบาลใหม่มีนโยบายนำโครงการรับจำนำกลับมาใช้จะทำให้อนาคตข้าวไทยแข่งขันไม่ได้ และจะต้องเสียเงินจำนวนมหาศาลในการดำเนินโครงการดังกล่าว หากจะให้ครอบคลุมทั่วถึงเกษตรกรทั้งหมดต้องใช้เงินกว่า 4 แสนล้านบาท

สำหรับนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย(พท.)ที่จะจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล และมีหลายนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงว่าจะนำเงินมาจากไหน เช่น การสร้างเขื่อนถมทะเล ซึ่งพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะนำเงินจากภาคเอกชน และเงินจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การนำเสนอนโยบายดังกล่าวเป็นการพูดความจริงกับประชาชนหรือไม่ และหากจะทำโครงการทั้งหมดที่หาเสียงไว้คงต้องใช้เงินกู้จำนวนมหาศาล เพราะสูงเกินงบประมาณรายจ่ายปี 55 ที่ตั้งไว้ 2.2 ล้านล้านบาท

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเอาผิดข้อหาหลอกลวงประชาชนหากนโยบายหาเสียงไม่สามารถทำได้จริงนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะต้องดูเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้พิสูจน์กันได้ยาก แต่คนที่รู้เรื่องเศรษฐกิจ เช่น นักวิชาการที่ติดตามก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งอยู่ที่ประชาชนต้องรู้เท่าทัน และเอาความจริงมาพูดกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ