เลือกตั้ง'54: "ยิ่งลักษณ์"เรียกร้องยุติรุนแรงหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2011 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี และเป็นหัวคะแนนของพรรคภูมิใจไทยถูกลอบสังหารว่า ไม่อยากเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น จึงอยากขอความร่วมมือจากทุกคนและทุกภาคส่วนในเรื่องของการเลือกตั้งอยากให้เป็นไปอย่างสงบและสร้างสรรค์ ส่วนตัวก็เชื่อว่าผู้สมัครทุกคนก็จะปฎิบัติตามกติกาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อยู่แล้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในส่วนการดูแลความปลอดภัย คงไม่มีการขอกำลังตำรวจมาเพิ่ม คงไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปรกติในเรื่องของการหาเสียง และเชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นบ่อย พร้อมย้ำว่า อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

สำหรับกรณีที่กองทัพได้ทำหนังสือถึง กกต.เพื่อขอรายชื่อหัวคะแนนของแต่ละพรรคการเมือง ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อพรรคหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่าหน้าที่ของกองทัพก็คือผู้ที่คอยดูแลความมั่นคงของประเทศแลปกป้องสถาบัน เชื่อว่ากองทัพก็จะทำในส่วนของบทบาทตรงนั้น

"ส่วนตัวยังเชื่อว่ากองทัพยังเป็นกลาง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผบ.ทบ ท่านก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว และมีการกล่าวหลายครั้งแล้วว่ากองทัพจะวางตัวเป็นกลาง และเชื่อว่ากองทัพจะดูแลทำหน้าที่ของกองทัพและดูแลประชาชน ส่วนการเรียกผู้นำชุมชนไปพูดคุยนั้น ไม่ขอก้าวล่วงในขอบข่ายการทำงานของกองทัพ แต่ของให้ทุกภาคส่วนทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อให้การเลือกตั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และเคารพในเสียงของประชาชน" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ส่วนกรณีหมู่บ้านเสื้อแดงนั้น เป็นกลุ่มของประชาชนที่รณรงค์ในเรื่องของประชาธิปไตย แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นเพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น การรณรงค์ในช่วงนี้ก็น่าจะเป็นเพียงในช่วงของการเลือกตั้ง และจะเป็นการแสดงออกเท่านั้น ไม่ได้เป็นในรูปของกฎหมายแต่อย่างใด จึงขอความร่วมมือไปทุกภาคส่วนในรณรงค์กันอย่างสงบและสร้างสรรค์ และในระบอบของรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ขอให้แสดงออกในกติกาและความสงบซึ่งทุกคนสามารถทำได้

เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และแต่นโยบายก็ไม่มีการชี้แจงที่ชัดเจน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า วันที่ปราศัยใหญ่ก็จะมีการชี้แจงและมีคำตอบให้กับประชาชน แต่ขอเรียนว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยต่างๆ นั้นมีการคิดในรายละเอียดอยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่เสียวินัยทางการเงินการคลังอย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการดีเบตนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตอบรับการร่วมดีเบตกับพรรคประชาธิปัตย์ในสัปดาห์หน้าตามคำเชิญของพีเน็ต เนื่องจากวันนี้ตารางเดินสายหาเสียงนั้นเต็มตลอด ซึ่งได้วางแผนไปถึง สิ้นเดือนมิถุนายนแล้ว

อย่างไรก็ตามต้องขอดูความพร้อมและเวลาอีกครั้ง ส่วนจะส่งตัวแทนไปดีเบตหรือไม่นั้น คงจะต้องหารือกันก่อนว่าจะส่งใครไปแทน ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมที่จะชี้แจงนโยบายกับประชาชนอยู่แล้ว

สำหรับกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาให้สัมภาษณ์โดยระบุว่าจะกลับมาประเทศไทยในช่วงปลายปี เพื่อมางานแต่งงานของน.ส.พินทองทา ชินวัตรว่า ในฐานะของพ่อก็มีความปรารถนาที่อยากจะเห็นการแต่งงานของลูกสาว แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ ปรารถนา แต่เราก็ต้องกลับมาบนความจริงในเรื่องบทบาทและหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ