เลือกตั้ง'54:ผบ.สส.ย้ำกองทัพวางตัวเป็นกลาง-ไม่เข้าไปแทรกแซงการเมือง

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2011 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ยืนยันกองทัพวางตัวเป็นกลาง และไม่แทรกแซงการเลือกตั้ง หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ในเครือกองทัพบกเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเป็นการชี้นำการเลือกตั้ง ทั้งนี้ตนเองไม่จำเป็นต้องไปกำชับเรื่องนี้อีกเพราะทหารทุกนายทุกเหล่าทัพรู้หน้าที่ดีอยู่แล้ว

"ผมเป็นหัวหน้ากองทัพ คุมกำลัง 400,000 นาย กองทัพจะเป็นยังไงให้ดูที่ผม ผมเป็นยังไงกองทัพเป็นอย่างนั้น" พล.อ.ทรงจิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส.กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมผู้นำ 4 เหล่าทัพ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร), พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ) และพล.ต.อ.วิเชียร พจน์ โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้คุยกันเรื่องการเลือกตั้ง โดยให้กำชับกำลังพลทั้ง 4 เหล่าทัพวางตัวเป็นกลาง การที่กองทัพถูกมองว่าเข้าไปแทรกแซงการเมืองนั้นเป็นการหยิบยกข้อดีใส่ตัวเองแล้วนำข้อด้อยให้คนอื่น เพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองเท่านั้น ซึ่งศูนย์อำนวยการความสงบเรียบร้องการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศรส.ลต.ตร.) จะจับตาดูสถานการณ์อย่างเข้มข้นเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดความรุนแรง

"สิ่งแรกที่ทำเพื่อไม่ให้ถูกครหาว่าทหารเข้ามาแทรกแซง คือ การไม่ขอกำลังทหารมาดูแลความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง โดยใช้แต่กำลังตำรวจล้วนๆ ยกเว้นพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา ที่เป็นพื้นที่ในความดูแลของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน" พล.ต.อ.วิเชียร กล่าว

ส่วนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ 315 นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำตามหน้าที่เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดและต้องเดินหน้าดำเนินการต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องลดบทบาททหารที่จะเข้ามาร่วมปฏิบัติการดังกล่าว

ผบ.ตร.ยังกล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายก อบจ.ลพบุรี ถูกยิงเสียชีวิตว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงประเด็นปมถูกสังหาร และยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งหรือให้น้ำหนักไปที่ประเด็นใดเป็นพิเศษ ต้องรอผลสรุปจาก พล.ต.อ.ภานุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร. เพราะมีทั้งเรื่องความขัดแย้งการเมืองและส่วนตัว

พร้อมกันนี้ ผบ.ตร.ยังยืนยันว่า ไม่มีรายงานข่าวการปองร้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ตามที่ พ.ต.ท.ทักษัณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ